Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.045
123.235.313

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Dấu hiệu phục hồi và phát triển của phim ảnh thiếu nhi Nga
Trong thập niên 1990 của thế kỷ trước, làng phim ảnh Nga lâm vào cảnh sa sút đến mức báo động. Đối diện với tình hình này, các cấp lãnh đạo của Nga, kể cả vị lãnh đạo cao nhất là Tổng thống Nga Putin, giới hoạt động văn hóa và toàn bộ ngành phim ảnh Nga đã quyết tâm vực dậy phim ảnh Nga bằng nhiều biện pháp. Thời gian gần đây, những nỗ lực ấy làm xuất hiện nhiều dấu hiệu tốt cho phim ảnh Nga nói chung và đặc biệt là phim ảnh dành cho thiếu nhi Nga.

Tổng thống Nga Putin từng bày tỏ sự quan tâm đối với phim ảnh dành cho thiếu nhi Nga. Ông nói: “Chúng ta luôn sản xuất những phim hoạt hình hàng đầu, chúng ta còn có những chuyên gia giỏi trong lãnh vực này, nhưng không may là chỉ được biết đến trong một phạm vi rất hạn hẹp… Số lượng phim ảnh do Nga sản xuất được chiếu (tại các rạp chiếu bóng của Nga) chỉ chiếm chưa tới 2%”.

Sự quan tâm của nhà lãnh đạo cao nhất nước Nga đã là một động lực làm cho ngành phim ảnh Nga nói chung và phim thiếu nhi nói riêng chuyển động. Vào tháng 4-2004, Bộ trưởng Văn hóa Nga M. Shvydkoi đã thông báo chủ trương tăng cường sản xuất nhiều phim thiếu nhi tốt để đáp ứng nhu cầu xem phim của trẻ em, tránh tình trạng bỏ ngỏ lãnh vực này cho phim nước ngoài.

Nếu trong khoảng thời gian từ 1998 tới 2000, mỗi năm Nga chỉ sản xuất một phim dành cho thiếu nhi thì giờ đây chỉ tiêu đề ra là từ 6 tới 8 phim thiếu nhi mỗi năm.

Để cho phim thiếu nhi của Nga đạt chất lượng cao, hấp dẫn được số lượng khán giả thiếu nhi lớn,nhà nước Nga sẵn sàng tài trợ, các nhà làm phim không ngại tốn tiền đầu tư.

Các cơ quan văn hóa Nga (như các viện bảo tàng, phòng tranh) hợp tác để nâng cao tính văn hóa, nghệ thuật của phim. Truyện phim đa dạng, vừa khai thác từ kho tàng văn học cổ điển của Nga vừa chú ý tới thị hiếu chung của trẻ em đương thời.

Tháng 10 vừa qua, công chúng Nga đã chứng kiến một cuộc đọ sức giữa phim ảnh thiếu nhi của Nga với phim thiếu nhi nước ngoài. Có đến 7 phim thiếu nhi tung ra cùng một lúc, gồm hai phim từ Mỹ vào (phim Home on the Range và Shark Tale của hai hãng Disney và DreamWorks), ba phim có xuất xứ từ châu Âu và hai phim còn lại là sản phẩm Nga: Nutcrackers and the Mouse King và Neznaika and Karrabass. Chỉ nhìn vào số lượng người ta cũng đủ thấy phim thiếu nhi Nga bị cạnh tranh khốc liệt đến như thế nào ngay chính trên phần đất của mình nhưng Nutcrackers và Neznaika đã không bị lép vế.

Có thể nói Nutcrackers và Neznaika đã được chuẩn bị chu đáo cho cuộc đọ sức và mỗi phim thể hiện một khuynh hướng làm phim thiếu nhi hiện nay của Nga. Cả hai phim đều có chi phí cao (tiêu chuẩn gần đây của phim ảnh Nga là chi nhiều tiền để làm phim có chất lượng): Nutcrackers tốn 4 triệu USD còn phim Neznaika tốn 3,5 triệu USD. Neznaika là một sản phẩm hoàn toàn của Nga, truyện phim dựa trên tác phẩm văn học Xô-viết cổ điển của Nga (kể về các cuộc phiêu lưu của một nhân vật anh hùng được nhiều người biết đến). Ngân sách làm phim đã có một nửa được nhà nước tài trợ.

Trước khi tung ra thị trường, các nhà làm phim đã chiếu cho một số nhóm trẻ em xem rồi chỉnh sửa, đây là một cách làm ít thấy nơi các nhà làm phim thiếu nhi Nga trước đây. Trong khi đó tiền làm phim Nutcrackers do công ty Argus International và các đối tác nước ngoài chi, truyện phim và nhân vật được lựa chọn thích ứng với thị hiếu của thiếu nhi Mỹ và châu Âu. Rõ ràng là Nutcrackers được sản xuất theo ý hướng đưa phim thiếu nhi Nga ra khỏi phạm vi nước Nga.

Thật vậy, giám đốc của Argus International tin rằng phim hoạt hình dành cho thiếu nhi của Nga sẽ trở thành “con gà đẻ trứng vàng”. Vì thế Argus International dự định làm phim The Magic Flute kinh phí 9,4 triệu USD với một số công đoạn sẽ thực hiện ở nước ngoài. Tham vọng của ngành phim hoạt hình Nga hoàn toàn có thể đạt đến vì đã có sẵn những thành tựu, uy tín, nhân sự và các quan hệ hợp tác với nước ngoài của phim ảnh thời Liên Xô cũ.

Nếu tháng 9 năm rồi, khi phim Trở về của đạo diễn Nga Andrey Zvyagintsev đoạt giải Sư tử vàng, giới bình luận phim ảnh quốc tế đã nói tới một “bình minh cho điện ảnh Nga” thì hai phim Nutcrackers và Neznaika có thể được xem là dấu mốc chỉ sự khởi sắc của phim ảnh thiếu nhi Nga. Những tín hiệu vui này được đón nhận một cách trân trọng vì chúng có ý nghĩa đối với việc giáo dục văn hóa, phẩm cách con người mới cho thiếu nhi Nga.  

Ngọc Hương - Theo SGGP Online
Tin tức khác
Chợ mồi (04.11.2004)