Nhiều chủ quán cho biết từ sau khi nhận được giấy thông báo của gia đình nhạc sĩ (thông báo ngày 4-3-2008 về việc yêu cầu thanh toán tiền tác quyền), do chưa có điều kiện thỏa thuận, gặp gỡ giữa hai bên nên đành quyết định ngưng mọi ca khúc của nhạc sĩ dù khách có yêu cầu. Thay cho nhạc Trịnh Công Sơn là những ca khúc nước ngoài hoặc ca khúc của những nhạc sĩ khác.
Riêng quán Ru Tình - nơi chỉ hát nhạc Trịnh và các ca sĩ hầu hết là hội viên hội quán Hội Ngộ thì lâm vào thế lúng túng chưa biết phải "hành xử" ra sao khi chưa có điều kiện gặp gỡ, bàn bạc với gia đình nhạc sĩ… Còn phòng trà Không Tên đã thỏa thuận xong với gia đình, nhưng tránh hát nhạc Trịnh thời điểm này. Nhạc sĩ Lê Quang cho biết: "Chúng tôi không làm chương trình Trịnh Công Sơn trong thời điểm này, sẽ làm thời điểm khác". Người điều hành phòng trà chỉ ngắn gọn nói vậy mà không giải thích gì thêm. Một số quán cho những người yêu nhạc Trịnh "hội ngộ" ở các tỉnh thành cũng im ắng.
Vắng lặng! Và từ chối hát nhạc Trịnh (xin nhấn mạnh - không phải là tất cả mọi nơi) dẫu gì cũng là một tín hiệu không vui cho cả nhạc sĩ lẫn người hâm mộ.
Chỉ riêng Bình Quới. Những người thực hiện Ngồi bên hiên nhà (tối 2-4) đang bước vào nỗ lực cuối cùng: tổ chức, sân khấu, tập dượt, treo banner… "Cõi riêng" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - nơi hàng trăm người hâm mộ tìm đến, công bằng mà nói không im ắng, eo sèo. Âu cũng là cái còn lại đáng mừng.
Richard Fuller (trái) - một người Mỹ mê nhạc Trịnh - biểu diễn ca khúc của Trịnh Công Sơn tại một quán cà phê TP.HCM
(*) Tựa một ca khúc của Trịnh Công Sơn.