Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
443
123.280.518

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Vĩnh biệt người ghi hình cuộc chiến Việt Nam
Philip Jones Griffiths nhà nhiếp ảnh báo chí đã đi khắp Việt Nam để ghi lại hình ảnh những hậu quả chiến tranh đối với người dân, qua đời hôm thứ Tư 18 tháng Ba, 2008, tại London, Vương quốc Anh, thọ 72 tuổi.

Jones Griffiths chào đời ở Wales năm 1936, theo học ngành dược tại Liverpool. Sự nghiệp nhiếp ảnh báo chí của ông khởi đầu khi ông làm việc bán thời gian cho báo "Guardian" của Anh. Năm 1961, ông bắt đầu làm việc toàn thời gian cho cho báo "Observer".

 

J.Griffiths tại Việt Nam năm 1996. Trong sự nghiệp đã đưa ông đến hơn 120 quốc gia, ông Jones Griffiths đã tường thuật bằng hình ảnh mọi đề tài từ Phật giáo ở Campuchia, hạn hán ở Ấn Độ, cảnh nghèo khó ở Texas (Mỹ), cho đến các di chứng của cuộc chiến vùng Vịnh ở Kuwait.

 

Từ năm 1966 cho đến năm 1971, ông Jones Griffiths tường thuật về cuộc chiến tranh Việt Nam, và đã xuất bản cuốn ký sự bằng hình ảnh tập trung vào nỗi đau khổ của người dân thường, có tên là "Vietnam, Inc", đã khiến nhân dân thế giới biết rõ hơn và để chống lại cuộc chiến tranh. Nhận xét về cuốn "Vietnam Inc.", nhà văn, nhà bình luận Noam Chomsky nói: "Nếu ai đó ở Washington xem cuốn sách này thì có lẽ chúng ta đã không có cuộc chiến ở Iraq hay Afghanistan".

 

Các tác phẩm của ông Jones Griffiths là đề tài của một cuộc triển lãm tại Hoa Kỳ vào năm 2005 và 2006 được đặt tên là "50 năm ở tiền tuyến".

BVH - LĐCT theo BBC