Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
456
123.280.566

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Châu Âu: "Đêm của viện bảo tàng"
Theo thông báo của Bộ Văn hóa Pháp, khoảng 2.000 viện bảo tàng của châu Âu sẽ tham gia chương trình "Đêm của viện bảo tàng" lần thứ 4, diễn ra từ 17-5 tới.Theo ban tổ chức, lễ hội này nhằm cho phép du khách tham quan viện bảo tàng miễn phí và viện bảo tàng sẽ kéo dài hoạt động từ 19g đến 1g sáng hôm sau.

Đây cũng là dịp để các viện bảo tàng thu hút những lượt khách mới qua một loạt các sự kiện văn hóa được tổ chức trong lễ hội "Đêm của viện bảo tàng".

 

Lễ hội văn hóa này được phát động tại Pháp vào năm 1999 và được nâng lên tầm châu lục (ở châu Âu) vào năm 2005. Trong dịp lễ năm nay, lần đầu tiên có sự góp mặt của các viện bảo tàng ở Scotland, Bắc IrelandCopenhagen (Đan Mạch). Pháp chiếm đến 50% trong số khoảng 2.000 viện bảo tàng tham gia hoạt động này. Bỉ, Serbia và nhiều thành phố như Barcelona (Tây Ban Nha) và Bucarest (Hungary) cũng có nhiều viện bảo tàng tham gia.

 

Trong dịp này, nhiều hoạt động với chủ đề "các viện bảo tàng là những tác nhân giúp thay đổi xã hội và phát triển" cũng sẽ diễn ra. Theo Hội đồng Bảo tàng Quốc tế (ICOM - tổ chức phi chính phủ của những người làm công tác bảo tàng trên thế giới được thành lập năm 1946; gồm 23 ủy ban quốc tế chuyên ngành và 5 hiệp hội với hơn 110 nước thành viên), các viện bảo tàng đang trở thành một trong những điểm tham quan không thể thiếu trong lĩnh vực du lịch, có sức hút ngày càng lớn với công chúng.

 

Trong năm 2007, các viện bảo tàng ở Pháp đã thu hút 25 triệu lượt khách tham quan.

 

Ảnh : Du khách đang tham quan một viện bảo tàng ở châu Âu

ĐỨC TRƯỜNG - TTO theo AFP