Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
513
123.281.655

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
3 thí sinh VN đoạt giải cuộc thi âm nhạc Val Tidone
Val Tidone International Music Compettions là một hệ thống các cuộc thi âm nhạc có uy tín dành cho các loại nhạc cụ và cho các lứa tuổi được tổ chức thường niên tại Piacenza, Italia. Cuộc thi tổ chức tại Italia từ 8 - 15/6/2008.

Ba thí sinh VN đều đoạt giải cao: Nghệ sĩ piano trẻ Lưu Hồng Quang giành giải Nhì (không có Nhất), nghệ sĩ accordeon Trần Thị Thu Hương đoạt giải Tư; tài năng trẻ piano Lưu Đức Anh xếp thứ Tư và được nhận bằng khen.

 

Tạm gọi Val Tidone International Music Compettions là hệ thống bởi mỗi một nhạc cụ có một cuộc thi riêng. Uy tín và danh tiếng ngày càng cao của cuộc thi còn bởi cách làm việc nghiêm túc.

 

Có một thang điểm quy định cho các thứ hạng giải, thí sinh đạt điểm nào sẽ được trao giải tương ứng. Vì thế mà có khi tới cả trăm thí sinh dự thi nhưng không có giải, hoặc có giải Nhất, giải Ba mà không có Nhì; hay như năm nay có Nhì, Ba nhưng không có Nhất.

 

Bên cạnh đó còn là đội ngũ giám khảo với những giáo sư uy tín như: GS. Sergio Perticaroli (Italia - chủ tịch BGK),  GS. Carlo Levi Minzi (Italia), GS. Ratkio Delorko (Austria), GS. Pavel Gililov (Nga), GS. Ayami Ikeba của Nhật Bản và đặc biệt là GS. Dmitri Barhkirov (Georgia - thầy của NSND Đặng Thái Sơn).

 

Vì vậy Val Tidone thu hút đông đảo tài năng âm nhạc tuổi từ 12 đến 37 từ khắp nơi trên thế giới, đa số là các nước châu Âu. Ba thí sinh VN tham dự ở hai cuộc thi piano và accordeon.

 

Hai anh em Lưu Hồng Quang và Lưu Đức Anh theo học piano từ rất sớm, khi mới 6 tuổi. Cả hai đều là học trò của GS.TS.NGND Trần Thu Hà. Trong hành trang Lưu Hồng Quang mang tới cuộc thi có hai giải thưởng lớn: giải đặc biệt (tương đương giải Tư) Cuộc thi Âm nhạc Chopin châu Á tại Nhật Bản tháng 1/2006. Ngay sau đó, tháng 6/2006 chính tại cuộc thi Val Tidone này Quang đã xuất sắc giành giải Ba (không có Nhì).

 

Lưu Hồng Quang cho biết: “Em đến với cuộc thi lần này hoàn toàn chủ động, rất tự tin chứ không choáng như những lần trước”. Có lẽ sự thay đổi khá lớn trong tâm lý biểu diễn là bởi những trải nghiệm Quang có được suốt hơn một năm qua kể từ khi giành học bổng toàn phần và theo học tại Nhạc viện Quốc tế Australia.

 

Lần trước tham dự ở lứa tuổi 16-17 còn lần này, chàng trai sinh năm 1990 vừa tròn 18 tuổi dự bảng cho thí sinh 18-19 tuổi. Có một điều thú vị là, nếu như lần trước có khá đông thí sinh châu Á, thì năm nay chỉ duy nhất mình Quang, còn lại đều đến từ cái nôi âm nhạc cổ điển - châu Âu.

 

Lọt vào chung kết có 6 thí sinh người Nga, Italia,  Kazakhstan, Litva Serbia… Chung cuộc không có giải nhất, Quang đoạt giải Nhì, đồng giải Ba là hai thí sinh đến từ  Kazakhstan, một giải Tư thuộc về thí sinh Serbia.

 

Em trai của Quang, Lưu Đức Anh  sinh 1993 – tham dự bảng thí sinh tuổi từ 14-15. Hành trang của Đức Anh tuy khiêm tốn hơn anh nhưng cũng là giải nhì Cuộc thi Âm nhạc Quốc gia Mùa Thu năm 2007 uy tín của VN. Bảng của Đức Anh lọt vào chung kết có 10 người đến từ VN, Serbia, Italia, Litva, Kazakhstan. Chung cuộc Đức Anh về vị trí thứ Tư và nhận được bằng khen của Ban tổ chức.

 

Trần Thị Thu Hương tham dự cuộc thi accordeon bảng dành cho các nghệ sĩ (lứa tuổi từ 18 - 37). Bảng của Hương quy tụ những nghệ sĩ accordeon xuất sắc nhất hiện nay đến từ Nga, Pháp, Serbia, Đan Mạch, Ucraine, Mercedona… Hương chính là thí sinh nữ và châu Á duy nhất của cuộc thi.

 

Là giảng viên trẻ và là học viên cao học của  Học viện âm nhạc quốc gia VN, Hương được sự hướng dẫn của PGS. Lưu Quang Minh. Hương từng đoạt giải Tư Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế dành cho accordeon tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2002; sau đó, năm 2004 tại Cuộc thi Âm nhạc Quốc tế về accordeon do UNESCO tổ chức tại Hungari Hương đứng ở vị trí thứ Năm. 

 

Ảnh : Từ trái sang Thu Hương, Lưu Hồng Quang, GS. Trần Thu Hà, Lưu Đức Anh, PGS. Lưu Quang Minh

 

N.Q.L - TPO