Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
471
123.282.455

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Hoàng Lộc sẽ… khiếu nại
Kính báo cùng anh em bằng hữu, Số là có 2 ông Hoàng Lộc cũng đều làm thơ. Chuyện này, tôi nghĩ nhiều người biết ? Trên Vuông Chiếu Luân Hoán cũng có ghi.

Kính báo cùng anh em bằng hữu,

Số là có 2 ông Hoàng Lộc cũng đều làm thơ. Chuyện này, tôi nghĩ nhiều người biết ? Trên Vuông Chiếu Luân Hoán cũng có ghi.  

http://69.134.100.170/luanhoan/

 

Hoàng Lộc “Chú“ (tạm gọi như thế) sinh năm 1920, mất năm 1949 – và có để lại bài thơ, được các ngài ở Việt Nam chọn là một trong 100 bài thơ hay nhất thế kỷ 20 là VIẾNG BẠN. Ông này chuyên trị thơ chiến đấu, chửi bới đế quốc, thực dân, Việt gian, thổ phỉ.

Hoàng Lộc “Nhỏ“ (cũng tạm gọi) sinh năm 1943, hiện còn sống ở Mỹ, đang uống không ngon Hennessy (vì nhớ bạn). Ông này là… tôi đây, chuyên trị thơ tình!

 

Ông Chú thì là dân kháng chiến chống Pháp, đã chết ở quê nhà. Ông Nhỏ một thời là lính Cộng Hoà, đang sống ở xứ người.

 

Hai ông rất khác nhau này – dù đều cùng biết làm thơ (có vần) - tự nhiên lại được Đại Học Viết Văn, Khoa Sáng tác + Lý Luận Phê Bình Văn Học cho xuất hiện cùng một lúc trên cùng một trang báo điện tử: Thơ Ông Hoàng-Lộc-Chú mà Hình Ông Hoàng-Lộc-Nhỏ!

 

http://www.vietvan.vn/b%C3%A0i-vi%E1%BA%BFt/b%C3%ACnh-th%C6%A1/%E2%80%9Cvi%E1%BA%BFng-b%E1%BA%A1n%E2%80%9D-c%E1%BB%A7a-ho%C3%A0ng-l%E1%BB%99c-%11-b%C3%A0i-th%C6%A1-c%E1%BA%A3m-%C4%91%E1%BB%99ng-20080410434.vv

 

Tôi xin thông báo cùng bằng hữu và anh em quen biết gần xa sự khó chịu và phiền muộn của Hoàng-Lộc-Nhỏ, và kính nhờ quí vị thông báo tiếp cho con em của mình điều này - để tránh tất cả các hiểu lầm mai sau.

 

1/ Bài thơ chiến đấu của một tác giả đã đã hy sinh năm 29 tuổi - lại có tấm chân dung của một người trên 50, lại chân dung nhiều mầu, mặc áo sơ-mi, cà vạt Mỹ - hút thuốc lá Mỹ! (Thật là xúc phạm!)

 

2/ Theo sự tin tưởng tâm linh của Mẹ tôi thì lấy hình chụp của con trai bà, đặt bên cạnh bài thơ của người đã chết là “không nên”, theo cách nói Quảng Nam. Mẹ mà còn sống, sẽ mắng cho, quí vị ráng mà nghe?

 

Không biết ban biên tập trang web Đại Học Viết Văn nghĩ sao?

 

Trân trọng,

Hoàng-Lộc-Nhỏ kính báo

-----------------------------------

“Viếng bạn” của Hoàng Lộc - bài thơ cảm động     

 

Nguyễn Đình San

 

Nhà thơ Hoàng Lộc“Viếng bạn” là một bài thơ kiệm lời nhưng nhiều ý. Bài thơ ngắn ngủi đã cùng một lúc và rất tự nhiên vừa diễn tả được lòng căm thù quân địch sâu sắc, vừa biểu hiện được tình đồng đội, đồng chí và tình quân dân mặn nồng, thiêng liêng.

 

Hôm qua còn theo anh

Đi ra đường quốc lộ

Hôm nay đã chặt cành

Đắp cho người dưới mộ

 

Đứa nào bắn anh đó

Súng nào nhằm trúng anh

Khôn thiêng xin chỉ mặt

Gọi tên nó ra anh!

 

Tên nó là đế quốc

Tên nó là thực dân

Nó là thằng thổ phỉ

Hay là đứa Việt gian?

 

Ảnh trong trang vietvan.vn

Nguồn : http://hoangloc.vnweblogs.com/

 

HL - http://hoangloc.vnweblogs.com/
Tin tức khác