Vào chiều tối ngày 09/07/2008, nhà thơ/nhà văn Mường Mán ra mắt “ bỏ túi” tập thơ Dịu Khúc ở quán Ruốc, khách mời là bạn bè thân thiết tại Sài Gòn : Cung Tích Biền, Đoàn Thạch Biền, Ngụy Ngữ, Nguyễn Tôn Nhan, Vũ Trọng Quang, Đỗ Trung Quân, Phạm Sĩ Sáu, Trần Nhã Thụy…
Mường Mán là cây bút viết khỏe, rất nhiều truyện dài, tập truyện, kịch bản phim đã được ấn hành; riêng với thơ thì Dịu Khúc mới chỉ là tập thứ hai (tập đầu là Vọng, Nxb Văn Nghệ, năm 1995). Thơ trong Dịu Khúc được viết theo thể loại lục bát, có thể xem như sở trường của Mường Mán, tập hợp những bài trước và sau năm 1975, trong đó có bài “Nhịp sáu tám cho mùa thu nước lũ”, một bài thơ được trích ra từ báo rô-nê-ô của một nhóm sinh viên thực hiện vào năm 1968, mà theo nhà văn Ngụy Ngữ nếu đặt bài thơ này bên cạnh những sáng tác cũng thời như: Hát trên những xác người, Chuyện một chiếc cầu đã gãy, hay Ngôi sao trên đỉnh Phú Văn Lâu,thì nhịp sáu tám của Mường Mán ở hẳn một chỗ rất riêng: lạ hoắc. Đặc biệt tập thơ lục bát có phần phụ lục là bài thơ theo khuôn khổ bốn câu đều bảy chữ “Qua mấy ngõ hoa” , đây là bài tình đầu gắn liền với tên tuổi Mường Mán, đăng lần đầu tiên trên báo Tuổi Ngọc vào đầu thập niên 1970 được nhiều người yêu thơ biết đến, bài thơ trãi qua thời gian đã bị “tam sao thất bổn”, in lại được hiểu như một sự đính chính.
Dịu Khúc ấn hành vào cuối tháng sáu, giấy phép do Nxb Trẻ cấp; bìa, phụ bản và trình bày do chính tác giả thực hiện.
|