Chùa Hương, nơi danh thắng Nam thiên đệ nhất động là một kho tàng nguyên liệu quý giá để nghệ sĩ muôn phương ứng tác. Người xưa có Hoàng Quý, có Phạm Duy, có Nguyễn Nhược Pháp tức cảnh sinh tình mà viết thơ, viết nhạc. Có danh họa Nguyễn Gia Trí mê mẩn trước tuyệt tác thiên nhiên mà vẽ nên bức tranh Chùa Hương nay giá trị cả trăm ngàn USD và là ước mong của các nhà sưu tập. Người nay, cảnh vẫn vậy và có thêm một loại hình nghệ thuật khác là nhiếp ảnh đã nhân một cơ duyên mà đến với nơi này.
Hợp với chủ đề là Khoảng lặng, một lần nữa, bộ 4 bức Sơn tăng chụp một nhà sư đang lên núi, giày cỏ, mũ cỏ, tay chống gậy, mỗi bước chân đi sương khói, mây mù quấn quýt để bức cuối cùng ngài đã lẫn vào khói mây. Bộ ảnh này được chụp bằng máy Nikon với phim đen trắng Orwo - 100 ASA, nơi chụp chính là những bậc thang đá lên xuống trên đường vào động Hương Tích.
Không phải ngẫu nhiên mà bức ảnh cuối cùng lại có tên là Không. Không ở đây là một cảnh giới thiền đã đạt đến cao độ của cái tĩnh. Một ẩn dụ mơ hồ trong vô số sự ồn ào náo nhiệt bên ngoài, một mong muốn đạt đến và vươn đến cái tĩnh. Cái nhìn quán chiếu vào bên trong, tưởng như có, tưởng như không có. Thể nhập vào vô tĩnh là tính không. Một triết lý nhà Phật hiển hiện mà không cần nhiều lời, ngôn ngữ là vô ngôn khi chỉ với 4 bức hình của bộ Sơn tăng, người ta đã nhận được dường như quá nhiều.
Đây là lần thứ ba Sơn tăng tham gia triển lãm, cũng là lần thứ 2 Khoảng lặng đến với người xem. Lần đầu triển lãm mang chủ đề Khoảng lặng được tổ chức vào ngày 12.5 tại Viet Art Center, 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Lần thứ hai tại TP.HCM, triển lãm sẽ được tổ chức vào ngày 1.8 tại Nhà triển lãm Thành phố, 92 Lê Thánh Tôn, Q.1 cùng 11 nhà nhiếp ảnh khác trong nhóm Quê hương...
Nhà nhiếp ảnh Sơn Nam (Đại đức Thích Minh Hiền) cầm máy đã nhiều năm, với ông, nhiếp ảnh như một công cụ để hoằng dương Phật pháp. Đồng thời cũng không thể phủ nhận, đó là một thú chơi...