Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
573
123.283.806

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tưng bừng Festival Tây Sơn - Bình Định
Gần 20 ngàn người đã đến tham dự lễ dâng hương, dâng hoa và cung thỉnh Hoàng đế Quang Trung nhập điện sáng hôm qua 1.8, mở màn cho Festival Tây Sơn - Bình Định 2008.

Sáng 1.8, gần 20 ngàn người đã tham dự lễ dâng hương, dâng hoa và cung thỉnh Hoàng đế Quang Trung nhập điện. Dòng người đông đến mức vượt quá tiên lượng của Ban tổ chức. Có những đoàn người đến từ 3 giờ sáng, ngồi chật kín trên khán đài. Khách mời phải ngồi ghế nhựa, ghế xếp để cùng dự lễ.

 

Khí thế hào hùng của lịch sử dân tộc thông qua hình ảnh Quang Trung - Nguyễn Huệ và đoàn quân Tây Sơn được tái hiện một cách tôn nghiêm, hoành tráng. Trên chặng đường gần 500 mét, từ bến Trường Trầu (di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia) tiến vào Điện thờ Tây Sơn, gồm 3 đội: tiền quân, trung quân và hậu quân. Tây Sơn tam kiệt ngồi trên bành voi tiến vào điện thờ theo hình tam giác, Hoàng đế Quang Trung ở giữa. Các bành voi đều được trang hoàng lộng lẫy, riêng bành voi của vua Quang Trung là nổi bật với hình dáng ngai vàng, lọng vàng và quạt lông công...

 

Tiếng reo hò của người dân đứng hai bên đường kéo dài không dứt, chan hòa cùng âm thanh hùng tráng của giàn trống trận Tây Sơn. Khi "vua" đến trước cổng Bảo tàng Quang Trung, đoàn rước dừng lại. Các đội quân và đội cờ thực hiện những động tác mạnh mẽ, khỏe khoắn và rất đồng đều. Cùng lúc này, ở khu vực trung quân, lá cờ đại thêu chữ Quang Trung Hoàng Đế được giương cao chính giữa. Hoàng đế Quang Trung đứng trên bành voi, vung gươm về phía trước; các đội quân xoay chuyển, tạo thành một vòng xoáy lớn... Đoạn diễn tuy ngắn nhưng mang lại sự liên tưởng và cảm nhận của người xem về tài trí của Quang Trung - Nguyễn Huệ, người đã tụ hội sức mạnh toàn dân để cùng làm nên đại nghĩa vẻ vang.

 

Sau phần lễ trang trọng, các đoàn đại biểu và người dân địa phương, du khách đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công lao các vị anh hùng.

 

"Hoàng đế Quang Trung" (người ngồi bành voi có ngà, dáng ngai vàng) tiến vào điện thờ Tây Sơn tam kiệt - Ảnh: Ngọc Hải

 

Đình Phú - TNO
Tin tức khác