Một hãng tin Nga trích lời con trai ông, Stephan cho hay bố mình qua đời tại nhà hôm 3/8 vì bị trụy tim, trong khi một hãng khác trích lời các nguồn tin trong giới văn học cho hay ông bị đột quỵ.
Người từng được trao giải Nobel bị bệnh huyết áp cao nhiều năm nay.
Sau khi quay trở về Nga, ông Solzhenitsyn đã viết một số cuộc bút chiến về lịch sử và bản sắc Nga.
Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gửi lời chia buồn tới gia đình nhà văn.
Tù nhân, bệnh nhân và nhà văn
Ông Solzhenitsyn là sĩ quan pháo binh trong quân đội Soviet thời Thế Chiến II và từng được tặng thưởng huân chương vì lòng can đảm. Tuy nhiên, năm 1945, ông bị tố giác vì đã viết thư chỉ trích Stalin.
Tám năm sau đó, ông bị cầm tù trong hệ thống trại tập trung thời Soviet, hay còn được biết tới với cái tên Gulag, trước khi ông bị đày tới Kazakhstan, nơi ông được chữa trị thành công bệnh ung thư dạ dày.
Cuốn tiểu thuyết về một ngày trong nhà tù Gulag của Denisovich đã khiến ông trở nên nổi tiếng thời kỳ hậu Stalin.
Tuy nhiên, trong vòng một thập kỷ, nhà văn được trao giải Nobel văn học năm 1970, và cùng lúc bị mật vụ KGB quấy nhiễu.
Năm 1973, phần đầu trong ba tập cuốn ‘Quần đảo ngục tù' đã được xuất bản tại phương Tây.
Tập sách này miêu tả tỉ mỉ những lạm dụng có hệ thống trong hệ thống nhà tù và trại tập trung thời Soviet khoảng thời gian 1918 tới 1956.
Cuốn sách đã gây ra những chỉ trích mạnh mẽ trong báo chí Soviet. Họ gọi ông là một kẻ phản bội tổ quốc.
Đầu năm 1974, chính quyền Soviet tước quyền công dân của ông và trục xuất ông khỏi đất nước.
Tiếng nói lương tri
Ông sau đó sống tại Vermont, Mỹ, nơi ông hoàn thành nốt hai tập tiếp theo của cuốn tiểu thuyết ‘Quần đảo ngục tù’.
Trong khi sống ẩn dật tại đó, ông phản bác cái ông coi là sự xuống cấp đạo đức ở phương Tây.
Chỉ trích mạnh mẽ đường lối dân chủ của Boris Yeltsin, ông không quay trở lại Nga ngay khi Liên Xô sụp đổ năm 1992 như những người lưu vong khác.
Lần hồi hương năm 1994 của ông cũng đầy kịch tính, khi ông trở về bằng đường bộ từ vùng Viễn Đông của Nga.
Những tác phẩm sau này của Solzhenitsyn, trong đó có các bài luận về tương lai của Nga, đã gây ra các tranh cãi.
Năm 2000, ông ra tác phẩm lớn cuối cùng, ‘Hai trăm năm cộng sinh’ (Two Hundred Years Together) phân tích vị thế của người Do Thái trong xã hội Nga cũng như vai trò của họ trong cuộc Cách mạng tháng Mười Nga.
Alexander Solzhenitsyn
Sinh ngày 11/12/1918
1945: bị kết án tám năm tù giam vì chống Xô Viết
1962: Một ngày trong cuộc đời Ivan Denisovich được xuất bản ở Nga
1970: Được trao giải Nobel Văn học
1974: Phần đầu của ‘Quần đảo ngục tù’ ra đời
13/2/1974: Đi lưu vong
1994: Trở về Nga
3/8/2008: Qua đời ở Matxcơva
Ảnh BBC :Ông Solzhenitsyn bị bệnh nhiều năm nay