Trả lời báo Los Angeles Times về 14 giờ một ngày tự giam mình trong bóng tối, Foxx bày tỏ :” Đúng là khó chịu thật nhưng không còn cách nào khác. Ray đã phải chịu cảnh mù lòa nên không thể đóng giả được”. Đạo diễn Taylor Hackford (An Officer and a Gentleman và Devil’s Advocate) từng làm việc với Ray Charles cho biết khi còn sống nhạc sĩ đã tán đồng nội dung phim, muốn Foxx đóng vai ông và tự chọn một số nhạc phẩm cho phim. Trước khi phim được khởi quay, Foxx, một nghệ sĩ dương cầm có tiếng, đã gặp Charles tại phòng thu âm của ông ở Los Angeles, hứng chịu những cơn nóng lạnh thất thường trước khi được ông chấp thuận. Hackford hồi tưởng :” Ông ấy khó tính lắm, gặp ông cứ như bị ném vào bụi gai ấy nhưng cuối cùng Jamie đã sống sót”.
Với vai diễn này, chắc chắn Foxx sẽ được đề cử tranh giải Oscar lần thứ 77 cho diễn viên nam xuất sắc nhất vào ngày 25-1 trước buổi lễ chính thức ngày 27-2. Chuyên gia điện ảnh kiêm nhà văn Tom O’Neil phát biểu :” Cuộc đua tranh giải Oscar đã bắt đầu và Jamie Foxx đang dẫn đầu. Anh đã được nhất trí ủng hộ về vai người hùng có thật”.
Nhưng trước hết anh phải đánh bại một số đối thủ “ đáng gờm” khác. Chàng trai Ireland Colin Farrell trong vai Hoàng đế Alexander trong Alexander của đạo diễn Oliver Stone cũng rất có hạng. Ngôi sao Titanic, Leonardo DiCaprio đang tiến sát nút với vai nhà triệu phú lập dị Howard Hughes trong The Aviator. Bộ phim do Martin Scorsese đạo diễn cũng rất dễ đoạt giải đạo diễn và hình ảnh. Một đối thủ nặng ký khác, ngôi sao Anh Jude Law trong The Graduate kể về tình yêu và sự phản bội của 4 người bạn do Julia Roberts, Natalie Portman và Clive Owen đóng.
Annette Bening đang được coi là “vào chung kết sớm” với vai Julia trong Being Julia. Dựa theo truyện ngắn của văn hào W.Somerset Maugham, bộ phim kể về cuộc đời của một ngôi sao sân khấu những năm 30, có tài nhưng ích kỷ, luôn lo sợ tuổi già. Cô đã nhẫn tâm hành hạ chồng (Jeremy Irons), một giám đốc vô tích sự. Nữ diễn viên Anh Imelda Stauton trong Vera Drake cũng được đứng tên trong bảng xếp hạng tranh giải nữ diễn viên xuất sắc nhất. Bộ phim còn được tranh giải cho đạo diễn và hình ảnh đẹp.
Bộ phim tài liệu gây tranh cãi Fahrenheit 9/11 của đạo diễn Michael Moore, từng đoạt giải phim xuất sắc nhất trong LHP Cannes năm nay, có nhiều cơ hội là phim tài liệu đầu tiên đoạt giải hình ảnh đẹp trong một LHP danh tiếng nhất hành tinh.