Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
549
123.283.718

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tìm vũ công cho dự án nghệ thuật đương đại kết hợp với dân gian Việt Nam
Một chương trình nghệ thuật kết hợp giữa các nghệ sĩ Việt Nam với nghệ sĩ Pháp và Đức sẽ diễn ra vào tháng 12/2008. Đây là dự án nghệ thuật đương đại kết hợp với nghệ thuật truyền thống Việt Nam nên những người thực hiện dự án đang tiến hành cuộc tìm kiếm vũ công HipHop; nghệ sĩ múa truyền thống và đương đại; nhạc công biểu diễn nhạc cụ dân gian.

Được sự ủng hộ của Trung tâm Văn hoá Pháp (L’Espace) và Viện Văn hóa Đức (Goethe-Institut), Raphael và Sébastien, hai nghệ sĩ đương đại  của Pháp (đã từng làm một dự án tại Việt Nam) sẽ tới Việt Nam trong mùa thu này để tìm sự hợp tác với các nghệ sĩ múa và nhạc sĩ, nhạc công Việt Nam cho một dự án nghệ thuật chung, dự kiến sẽ hoàn tất và trình diễn vào cuối năm nay.

 

Dự án này đòi hỏi sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt Nam vì thế để chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật có quy mô này, các nghệ sĩ nước ngoài tiến hành tìm kiếm những tài năng trẻ Việt Nam. Tháng 9.2008, Sébastien (Pháp) và Raphael (Đức) sẽ dành 3 ngày để tuyển chọn (casting) các nghệ sĩ múa HipHop (đẳng cấp chuyên nghiệp), nghệ sĩ múa đương đại, nghệ sĩ múa truyền thống, cũng như các nhạc công (có khuynh hướng truyền thống) để tìm ra những người sẵn sàng tham gia dự án.

 

Thời gian tuyển chọn (casting), dành cho nghệ sĩ múa là từ 11/9 – 12/9, dành cho nhạc sĩ, nhạc công là 13/9. Địa điểm tuyển chọn tại hội trường sân khấu Trung tâm văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

 

Bên cạnh trình độ kĩ thuật, các nghệ sĩ Việt Nam muốn tham gia dự án cần hội tụ các yếu tố khác như cởi mở trong giao lưu văn hoá, sẵn sàng thử nghiệm cái mới và nghiêm túc trong công việc. 

 

Khi tham gia tuyển chọn, các nghệ sĩ múa sẽ được yêu cầu biểu diễn một trích đoạn trong một vở múa hoặc một bài múa tự do; đồng thời sẽ được đề nghị biểu diễn theo kịch bản ngắn có sẵn. Các nhạc sĩ thì sẽ được yêu cầu chơi một nhạc phẩm tự chọn; đồng thời chơi ngẫu hứng dựa trên một văn cảnh cho sẵn.

 

Sau khi đã tuyển chọn xong, những người tham dự cần dành thời gian để tiến hành tập luyện và biểu diễn từ ngày 16/11 đến 7/12. Chương trình nghệ thuật kết hợp yếu tố đương đại và truyền thống Việt Nam sẽ bắt đầu từ 8 – 9/12 tại Hà Nội và từ 11 – 12/12 tại TP.HCM. Dự kiến sẽ có các buổi diễn tiếp theo ở Jakarta (Indonesia) trong khoảng thời gian từ 12.12 tới trước Noel. 

 

Cách đây không lâu, nghệ sĩ và biên đạo múa trẻ người  Pháp - Sébastien Ramirez đã cùng với biên đạo múa Storm Robitzky (Đức), sáng tác và biểu diễn tác phẩm múa HipHop có tên “Xe Cộ“. Tác phẩm này là thành quả của dự án hợp tác với nhóm hip-hop Ngón Chân Cái tại Hà Nội. Sự biểu diễn ăn ý của các nghệ sĩ Hiphop quốc tế với nhóm nhảy Hip hop Việt Nam đã mở ra khả năng kết hợp lâu dài của các nghệ sĩ.

 

Còn Raphael Hillebrand là bạn múa múa lâu năm của Sébastien. Raphael đã sang Việt Nam vào tháng 10 năm 2004, trong chuyến lưu diễn thuộc chương trình "The Art of Urban Dance" (Nghệ thuật múa đô thị) tại Hà Nội và TPHCM. 

 

Ảnh :  Các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn cùng nghệ sĩ nước ngoài trong chương trình "Xe cộ"

Lệ Quyên - HNMO