Sự trở lại lần này được xem như phần tiếp nối cuộc giao lưu văn hoá truyền thống Châu Á. Nếu như trước đây, mỗi dàn nhạc đều có một bài hoà tấu cùng CLB Tiếng hát quê hương, thì nay, tất cả cùng chơi bản "Lý ngựa ô" của VN thay lời chào kết thúc. Mỗi một cây đàn koto (Nhật), gayageum và geomungo (Hàn Quốc), đàn tranh VN, gu-zheng (Trung Quốc) đều được GS Trần Văn Khê giới thiệu xuất xứ, lịch sử và cách chơi.
Lần này, các nghệ sĩ 3 miền tham gia trình diễn, gồm có Nguyễn Thị Hải Phượng, Mai Thị Hồng Nga và Phạm Thị Trà My. Cả ba đều từng là khách mời lưu diễn ở nhiều nước và hiện đang giảng dạy tại Nhạc viện TPHCM, Huế, và Học viện Âm nhạc quốc gia VN.
Họ sẽ biểu diễn "Ngũ lối hòa cung"," "Cổ bản dựng", "Tò vò", "Mơ về Bến Ngự", "Tình ca miền Nam" (Phạm Thúy Hoan sáng tác), "Bến đợi" (Huỳnh Tú) và hoà tấu một tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đời. Riêng trong buổi bế mạc, Hồng Nga trình diễn "Tứ đại cảnh", Hải Phượng - "Biến tấu lý chim quyên" và Trà My - "Hương sen Đồng Tháp".
Nét mới năm nay là nhiều nghệ sĩ nước ngoài tham gia hơn lần trước (23 người). Đoàn Nhật đông nhất - 9 nghệ sĩ và trình diễn một bản concerto dài hơi (18-20 phút). Đặc biệt, đoàn Hàn Quốc biểu diễn đàn gayageum đủ loại, từ 12 dây, 17 dây đến 25 dây. Theo Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan, nghệ sĩ trẻ nhất (30 tuổi) là cô Funa (Trung Quốc), còn lại đa số là các giáo sư có tiếng ở các trường đại học.
Trong số đó, có nghệ sĩ đàn koto Ishise Akiko - người từng sang VN biểu diễn ở nhạc hội lần thứ nhất và tham gia tổ chức các buổi hoà nhạc giao lưu Đông AÁ. Ngoài các nghệ sĩ kể trên, nhạc hội còn có sự tham gia của học sinh trường Đài Bắc ở Phú Mỹ Hưng (TPHCM).
Giám đốc Cung VHLĐ Lê Hồng Triều cho biết: "Lẽ ra, chúng tôi tổ chức nhạc hội đàn tranh vào năm 2005, nhưng do thiếu kinh phí nên đến giờ mới thực hiện. Một số nhà tài trợ đã nhận lời, mà đến phút chót đã rút lui. Dự tính kinh phí tổ chức nhạc hội là 500 triệu đồng, đến nay, Sở VHTTDL tài trợ 50 triệu, Nhạc viện TPHCM lo địa điểm 3 đêm diễn, còn lại là do LĐLĐ TP và Cung VHLĐ tự bỏ tiền.
Cũng may là các đơn vị bạn hỗ trợ BTC bằng cách tự mua vé máy bay cho đoàn mình, phía chúng tôi chỉ lo chỗ ăn ở, đi lại. Chương trình phát vé miễn phí tại Cung VHLĐ, Nhạc viện TP và Báo Người Lao Động. Hy vọng, cuộc trình diễn cái hay, cái đẹp của những nhạc cụ truyền thống Châu AÁ sẽ làm hài lòng người hâm mộ và giúp sinh viên, học sinh tại các nhạc viện, trường đại học hiểu thêm về âm nhạc dân tộc của các nước mà họ đang theo học và nghiên cứu".
Ảnh : Dàn nhạc dân tộc Hàn Quốc.