Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
561
123.283.757

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phát hiện tàn tích kỷ đồ đá ở sa mạc Sahara
Trong bài viết đăng trên Tạp chí Địa lý Quốc gia, Mỹ ra ngày 14/8, một nhóm nhà khảo cổ học, đứng đầu là nhà cổ sinh vật học người Mỹ Paul Sereno, thuộc trường đại học tổng hợp Chicago cho biết họ đã tình cờ phát hiện những tàn tích của thời kỳ đồ đá tại sa mạc Sahara, châu Phi.

Khu vực tìm thấy những tàn tích này có tên Gobero, đã phát hiện được rất nhiều tàn tích có gắn bó với con người cũng như những bộ xương cá và cá sấu có niên đại 10.000 năm, thời điểm mà sa mạc lớn nhất thế giới hiện giờ lúc đó còn là một vùng đầm lầy.

 

Các nhà khoa học đã tình cờ phát hiện những tàn tích này trong khi đang tìm kiếm hóa thạch khủng long ở châu thổ sông Niger.

 

Gobero là một phần của sa mạc được gọi là Tenere, theo ngôn ngữ của những người du cư Tuareg là "sa mạc của các sa mạc", hình thành từ 8.000 đến 10.000 năm trước đây.

 

Tại Gobero, các nhà khoa học đã tìm thấy những chiếc xương người lộ ra trên cát, trong đó có cả một bộ hàm còn gần như đầy đủ răng, xác định niên đại bằng cácbon sau đó cho thấy chúng thuộc về hai cộng đồng người khác nhau và sinh sống cách nhau hơn 1.000 năm tại khu vực này.

 

Ngoài những chiếc xương người, các nhà khảo cổ còn tìm thấy những đầu mũi lao móc, các công cụ bằng đá và cả những vật trang trí nhỏ để làm cổ áo có từ thời đồ đá.

 

Chính do tình trạng nguyên thủy của những tàn tích vừa tìm thấy, các nhà khảo cổ học chắc chắn rằng khu vực này chưa hề được khai quật cho đến nay./.

 

Ảnh minh họa 

PV - TTXVN