Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
594
123.285.683

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cú sốc từ triển lãm Jeff Koons ở Versailles
Jeff Koons - một trong số gương mặt nghệ sĩ Mỹ đương đại sáng giá nhất, mở cuộc triển lãm tác phẩm điêu khắc, sắp đặt tại cung điện Versailles - Pháp từ ngày 10/9 đến 14/12.

Cuộc hôn phối giữa nghệ thuật hiện đại với không gian cổ kính hoàng gia đã gây ra nhiều cuộc tranh luận, thậm chí biểu tình ngay trong ngày khai mạc.

 

Khoảng 80 người biểu tình phản đối các tác phẩm của Jeff tập trung trước hàng rào bên ngoài tòa lâu đài, tuy không làm ảnh hưởng hay gây rối trước lối vào cho khách viếng thăm.

 

Những người này tập hợp dưới chủ trương của Ủy ban quốc gia các nhà văn Pháp, đứng đầu là nhà văn Arnaud-Aaron Pinsky, phản đối cuộc triển lãm diễn ra bên trong cung điện Versailles: “Jeff Koons muốn phô bày bản thân bằng sex, trưng bày các tác phẩm này giống như điều lăng nhục”.

 

Thực tế (Jeff Koons từng kết hôn với ngôi sao Ý Anna Ilona Staller có nghệ danh La Cicciolina, chuyên đóng phim sex), những năm 1990 Jeff cho ra đời một số tác phẩm điêu khắc thể hiện cám dỗ và ham muốn tình dục. Nhưng không một tác phẩm nào trong số đó được mang tới cuộc triển lãm ở Versailles lần này.

 

Edouard de Royère, chủ tịch danh dự của Quỹ di sản kín đáo hơn khi phát biểu trên báo chí về sự “xâm nhập của nghệ sĩ đương đại ở cung điện Versailles”.

 

Còn Jean-Jacques Aillagon, chủ tịch quản lý triển lãm ở Versailles, cựu Bộ trưởng văn hóa Pháp thẳng thắn ủng hộ Jeff: “Versailles cần được coi như địa chỉ văn hóa sống chứ không phải là tòa lâu đài cổ kính ngâm formol. Hơn nữa Jeff thừa nổi tiếng, không cần tới cuộc triển lãm này như hành động đánh bóng tên tuổi”.

 

17 tác phẩm từ 1980 tới nay của Koons ra mắt khách tham quan nhằm “đánh thức nét tương đồng giữa các tác phẩm phong cách baroc của tác giả với ngôi lâu đài cổ kính được xếp hạng di sản thế giới”.

 

Ý tưởng của cuộc triển lãm: “Từ thời điểm này mọi người chiêm ngưỡng lâu đài dưới nhiều góc độ khác nhau”-Laurent Le Bon tham gia tổ chức sự kiện giải thích. Đây cũng là triển lãm đầu tiên của nghệ sĩ tên tuổi trên đất Pháp.

 

Người xem có dịp khám phá tác phẩm Lobster-con tôm hùm khổng lồ, hay Rabbit chú thỏ nhôm- một trong số kiệt tác của nghệ sĩ trứ danh. Được kết hợp từ 100.000 bông hoa, bức tượng Split-Rocker nửa đầu giống ngựa nhỏ pony, nửa đầu giống thằn lằn được nhiều khách tham quan trầm trồ.

 

Tại cung điện Versailles, các tác phẩm được trưng bày đều có sự gắn kết với địa điểm đặt tác phẩm. Jeff Koons trả lời hãng AFP: “Tôi không hề có cảm giác giống như ông hoàng của cung điện Versailles. Nhưng tôi hạnh phúc vì may mắn được trưng bày các tác phẩm của mình ở đây”.

 

Jeff trở thành nghệ sĩ còn sống có tác phẩm đắt giá nhất thế giới với Hanging Heart (Trái tim treo, giá 25,8 triệu USD) nặng hơn một tấn. Nhà điêu khắc kỳ tài này không muốn bình luận gì về những câu hỏi về chủ đề các tác phẩm của anh ngày càng có giá trên thị trường nghệ thuật: “Quan hệ giữa nghệ thuật và tiền bạc không khiến tôi quan tâm. Điều tôi quan tâm chính là mối quan hệ giữa nghệ thuật và tiềm năng con người. Công việc của tôi luôn hướng tới chủ nghĩa lạc quan”.

 

Tác phẩm của Jeff Koons trưng bày tại Versailles ngày 10/9.

 

N.T.T - TPO theo AFP, Nouvel Observateur