Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
1.000
123.235.877

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tiền Giang: anh Nguyễn Văn Thời làm giàu bằng nghề nuôi ương cá giống
(TTXVN-12/11/2004) - Anh Nguyễn Văn Thời (sinh năm 1963), ngụ ấp Mỹ Thuận, xã Nhị Mỹ (Cai Lậy - Tiền Giang). Gia đình nghèo khó, đông anh em, khi lập gia đình riêng, cha mẹ cho anh một công ruộng (1.000 m2). Vợ chồng anh phải đi làm thuê, làm mướn mới đủ ăn.

Năm 1997, khi giống cá tai tượng được người dân Nhị Mỹ cho đẻ thành công, nhưng vùng này ít người biết đến nghề ương cá bột. Anh Thời được dự lớp tập huấn và tham quan điểm trình diễn kỹ thuật ương cá bột do Trung tâm Khuyến ngư Tiền Giang tổ chức, rồi anh rất thích nghề này. Anh bắt đầu sửa lại bờ một công ruộng, cải tạo lại và xẻ rảnh thay nước để nuôi cá bột. Anh Thời cho biết, nhờ thường xuyên lui tới học tập kiến thức nuôi cá bột của cán bộ kỹ thuật, nên anh đã thành công, mặc dù năng suất và hiệu quả nuôi cá bột chưa cao lắm. Theo anh, cá tai tượng bố mẹ cho đẻ cá giống, sau khi nuôi hơn 2 tháng bán ra một lửa và sau một năm nuôi cá giống, anh ương được 4 đợt cho lãi cao gấp 5 lần trồng lúa. Anh quyết định theo nghề ương cá giống và thuê thêm 3 công đất ruộng, nâng tổng cộng là 4 công đất. Anh tiếp tục thuê thêm 4 công đất ruộng nữa (như vậy là 8 công đất) để mở rộng diện tích ương cá giống.

Anh Nguyễn Văn Thời cho biết, ương cá giống tuy ngắn ngày, nhưng đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ ở khâu cải tạo ruộng và diệt cá tạp, kế tiếp là kỹ thuật thay nước, cho cá ăn và theo dõi thời tiết, phòng bệnh cho cá. Năm 2001, thực hiện ương nuôi cá giống, anh đã thu lãi hơn 70 triệu đồng. Từ năm 2002 đến nay, mức lãi từ ương nuôi cá giống của anh đã tăng trên 100 triệu đồng. Anh được tặng danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền. Anh Thời còn hướng dẫn kỹ thuật, nhiệt tình tư vấn cho một số người trong xã biết cách ương cá giống để thoát nghèo. Nhiều hộ gia đình khác cũng có thu nhập từ 50-70 triệu đồng/năm từ sản xuất kinh doanh, ương cá giống tai tượng qua sự giúp đỡ của anh Thời./.

- Theo TTXVN
Tin tức khác