Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
329
123.286.819

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Kỷ niệm 200 năm ngày sinh Cao Bá Quát
Ngày 7-10, nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh Cao Bá Quát, hội thảo “Thân thế và sự nghiệp Cao Bá Quát” do Hội Nhà văn Việt Nam, Viện Văn học và Trung tâm Quốc học phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Văn Miếu, Hà Nội. Tới dự có đông đảo các nhà văn, nhà nghiên cứu và đại diện dòng họ Cao.

Hội thảo đã nhận được nhiều bản tham luận của các học giả như Phong Lê, Mai Quốc Liên, Trần Đình Sử, Phan Văn Các, Ngô Văn Phú, Trần Nho Thìn... Các ý kiến tham luận không chỉ làm rõ hơn về thân thế, sự nghiệp Cao Bá Quát mà còn cho nhiều điều thú vị ẩn sau những giai thoại về ông.

 

Hiện tại, những tài liệu chính sử và dã sử về ông khá nhiều, thế nhưng xét riêng từng sự kiện của cuộc đời ông thì đó vẫn là một ẩn số hấp dẫn đối với nhiều học giả thời nay. Phần lớn những tác phẩm của Cao Bá Quát đã bị triều đình nhà Nguyễn tịch thu và tiêu hủy sau cái chết của ông.

 

Tuy nhiên, hiện cũng còn lại khoảng 1.300 bài thơ là một sự nghiệp đồ sộ không kém gì Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị đời Đường Trung Quốc… Sự nghiệp văn học của ông được tôn vinh là “thần Siêu, thánh Quát”.

 

Ảnh : Phần mộ Cao Bá Quát

V.Xuân - SGGP
Tin tức khác