Trên trang web chính thức của giải Nobel văn học, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã đánh giá ông là một tác giả của một sự khởi hành mới, một sự mạo hiểm đầy chất thơ, là một người thám hiểm trong việc khám phá nhân loại và sự khai hóa văn minh.
J.M.G. Le Clézio sinh năm 1940 tại Riviera (Pháp). Ông bắt đầu viết văn từ năm lên 7 tuổi. Sau khi gia nhập giới văn chương Pháp, ông đã trở nên nổi tiếng với cuốn tiểu thuyết đầu tay Le Procès-Verbal (The Deposition) năm 23 tuổi. Cuốn tiểu thuyết này đã từng lọt vào danh sách chung khảo giải văn học danh giá nhất của Pháp là Goncourt và The Deposition đã nhận đươc giải văn chương Renaudot năm 1963.
Thành công nhanh chóng không làm ông choáng ngợp. J.M.G. Le Clézio là một người kiệm lời, ít bày tỏ quan điểm và xuất hiện trên truyền thông. Ông như một nhà chép sử cần mẫn trong cô đơn để ghi lại những sự kiện của cuộc sống.
Nhà phê bình văn học Franz-Olivier Giesbert đã ca ngợi Jean-Marie Le Clezio là một tượng đài văn chương vĩ đại ở Pháp. Tác phẩm của ông không chỉ nổi tiếng ở Pháp, mà còn ở nhiều nước khác. Năm 1994, ông từng được độc giả Pháp bình chọn là một nhà văn còn sống vĩ đại nhất nước Pháp.
J.M.G. Le Clézio là một người say mê du lịch và khao khát được đi. Niềm say mê đó đã ảnh hưởng đến những cuốn tiểu thuyết với bối cảnh được trải dài từ Mexico, Sahara cũng như Paris hay London.
J.M.G. Le Clézio có hơn 20 tác phẩm nổi tiếng, trong đó có những tác phẩm đáng chú ý như: La Guerre" (War, 1970), Mondo (1978), Desert (1980), Le Chercheur d'Or (1985, The Prospector, Onitsha (1991), Etoile Errante (1992, Wandering Star). Tác phẩm mới nhất được xuất bản trong năm nay của ông được đón nhận nồng nhiệt ở Pháp mang tên Ritournelle de la faim (Same Old Story about Hunger).
Tiểu thuyết Desert đã được dịch giả Huỳnh Phan Anh dịch sang tiếng Việt (Sa mạc - 1997 NXB Hội nhà văn) .
Như vậy, với giải Nobel văn học năm 2008 được trao cho nhà văn Pháp, một lần nữa câu nói của ông Horace Engdahl, Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển trước giờ trao giải "châu Âu là trung tâm của văn chương thế giới" dường như đã đúng.
Các giải Nobel Văn học trong thế kỷ 21:
2000: Cao Hành Kiện (Trung Quốc)
2001: V. S. Naipaul (một người Anh gốc Ấn).
2002: Nhà văn Hungaria Imre Kertesz.
2003: Nhà văn Nam Phi J.M.Coetzee.
2004: Nhà thơ, kịch tác gia người Áo Elfriede Jelinek.
2005: Kịch tác gia người Anh, Harold Pinter.
2006: Nhà văn người Thổ Nhĩ Kỳ Orhan Pamuk.
2007: Nhà văn Anh Doris Lessing.