Cuốn sách Gomorra của tác giả Roberto Saviano thuật lại những tội ác có thật của các băng đảng dựa trên những tài liệu mà Roberto Saviano được cung cấp từ cảnh sát địa phương.
Gomorra đã bán được 1,2 triệu bản riêng tại Ý và dịch ra 42 thứ tiếng, cuốn sách cũng được dựng thành phim cùng tên và đã mang về cho đạo diễn Matteo Garrone giải thưởng lớn của LHP Cannes 2008. Bộ phim được đánh giá cao về nội dung truyền tải chân thật của nó, và đây cũng là ứng viên cho Oscar 2009.
Thế nhưng tác giả 29 tuổi của cuốn sách này đang sống dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của cảnh sát 24/24 sau khi băng đảng Camorra gửi lời đe dọa đến tính mạng của anh. Việc truyền tải những thông tin có thật về những băng đảng ở Naples buôn lậu ma túy và dính líu tới việc thải chất độc hại ra môi trường khiến Roberto rơi vào tầm ngắm của bọn mafia.
Với hình ảnh đầu cạo trọc, râu quai nón, đôi mắt sắc và chiếc áo đen, Saviano trở thành biểu tượng của cuộc chiến chống thế hệ mafia mới tại Ý. Tuy bị những lời đe dọa khủng bố nhưng tác giả này vẫn rất thản nhiên trả lời phỏng vấn của Reuters: ”Mỗi ngày đều thật kinh khủng nhưng không phải đối với tôi, mà chính những độc giả của tôi, chúng đang làm họ sợ”. Hàng triệu người đọc Gomorra đang cảm thấy bất an với mối lo ngại mafia.
Tuy nhiên, cựu bộ trưởng nội các Ý và là Bộ trưởng Thể thao Giovanna Melandri nói rằng “sẽ không ai có thể đụng đến Saviano” và lên án băng Camorra như là “khối thịt thối làm hư hại đến nước Ý”. Các nhà chính trị kêu gọi nhân dân hưởng ứng cùng Saviano chống mafia, còn cảnh sát vẫn tăng cường bảo vệ và điều tra vụ việc.
Tác giả của cuốn sách Gomorra - Roberto Saviano - biểu tượng chống mafia tại Ý.