Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
354
123.286.766

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà thơ Thảo Phương đã Lá vàng chìm bến thời gian.
17 giờ 30 chiều 19-10, nhà thơ Thảo Phương đã qua đời tại nhà riêng sau thời gian mắc bệnh nặng, hưởng dương 59 tuổi.

Sinh năm 1949 tại Ninh Bình (tuy nhiên trong tập thơ Khúc ca thời gian, chị lại tự bạch mình sinh tại Việt Bắc), nhà thơ Thảo Phương tên thật là Nguyễn Mai Hương, từng tốt nghiệp cử nhân sinh học tại Hungary. Chị dạy học 8 năm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, sau đó chuyển qua làm cán bộ thư viện Trường Quản lý Kinh tế Trung ương...

 

Tên tuổi nhà thơ Thảo Phương bắt đầu nổi bật trong làng thơ Việt Nam vào năm 1990 khi chị cho ra mắt tập thơ Thơ Thảo Phương với một giọng thơ rất riêng và luôn man mác nỗi buồn. Sau đó, chị tiếp tục cho ra đời các tập thơ khác như: Bài ca buồn, Người đàn bà do đàn ông sinh ra, Khúc ca thời gian…

 

Chị càng được biết đến nhiều hơn khi bài hát Nỗi nhớ mùa đông do nhạc sĩ Phú Quang phổ từ bài thơ Không đề gửi mùa đông của chị được khán giả yêu thích. Cũng trong bài thơ này chị còn gây ấn tượng với các câu thơ đầy tâm sự: “Lá vàng chìm bến thời gian, Đàn cá-im lìm-không quẫy”. Gần đây chị còn viết kịch bản phim truyện và hãng phim Giải Phóng đã dựng tác phẩm “Chim phí bay về nguồn” của chị (đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo).

 

Chiều nay 20-10, di thể nhà thơ Thảo Phương sẽ được quàn tại Nhà tang lễ Tp.HCM số 25 Lê Quý Đôn.

 

T.VY - SGGP