Dự kiến LHP này sẽ diễn ra từ 18- 21/11 tại thủ đô Jarkata (Indonesia), nhưng vì lý do nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn nên đơn vị chủ nhà năm nay tiếp tục không thể tổ chức được.
Năm ngoái, LHP này cũng đã bị hoãn vì BTC không lo đủ kinh phí. Bên cạnh đó, số nước đăng ký phim dự thi nghe nói không được sôi động như trước đây.
Không chỉ vì khó khăn kinh tế, bản thân LHP châu Á- TBD nếu muốn duy trì và phát triển chắc chắn cần phải tích cực đổi mới từ khâu quảng bá cho tới yếu tố thiết thực với đời sống điện ảnh hiện nay.
Một thực tế rút ra từ LHP quốc tế Bangkok 2008 (Thái Lan) vừa qua: bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước thì đơn vị tổ chức cũng như cá nhân người đứng đầu LHP phải có uy lực mạnh, quan hệ tốt để huy động thêm nguồn tài chính hỗ trợ LHP và mời được các ngôi sao điện ảnh nổi tiếng tham dự.
Như vậy, điện ảnh VN năm nay vừa lỡ hẹn với Oscar (chỉ có Rừng đen đăng ký lên Cục Điện ảnh VN để dự thi nhưng lại không đủ yếu tố 7 ngày chiếu thương mại liên tiếp) vừa không có dịp đua tài ở LHP châu Á - TBD 2008.
Năm ngoái, có hai phim ngang ngửa để gửi đi Oscar là Hà Nội, Hà Nội và Áo lụa Hà Đông nhưng rồi Hà Nội, Hà Nội cũng gặp phải “lỗi” như của Rừng đen. Hy vọng sang năm, những bộ phim hứa hẹn như Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên hoặc Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Vinh Sơn sẽ có chiến lược phát hành tốt hơn để đủ điều kiện dự thi Oscar (nếu muốn) ở hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất.
Công cuộc bền bỉ đi các LHP quốc tế cũng đang đem lại những niềm vui và sự khích lệ đáng kể cho phim Việt. Nguyễn Thanh Vân vừa trở về từ LHP quốc tế Hawaii (9 - 19/10/2008) với Giải thưởng danh dự NETPAC (Honorable mention) dành cho đạo diễn phim Trái tim bé bỏng.
NETPAC là Tổ chức thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh châu Á và thành lập Ban giám khảo riêng để lựa chọn các phim trao giải thưởng trong khuôn khổ những LHP như Cannes, Venice, Hawaii…
Đạo diễn Thanh Vân cũng cho biết, lúc này, Hồng Ánh đang cùng Trái tim bé bỏng dự một LHP quốc tế nữa ở Đức và Ánh nhắn tin về cho biết phim vừa giành thêm một giải thưởng của Ban giám khảo. Cụ thể, giải thưởng như thế nào thì phải cuối tuần này Hồng Ánh trở về mới rõ.
Sau Trái tim bé bỏng, đạo diễn Thanh Vân chưa vội với dự án phim nhựa tiếp theo mà cuối năm nay sẽ thực hiện phim dài tập Lều chõng (kịch bản Lê Ngọc Minh) cho Hãng phim TFS.
Ảnh : Phim “Trái tim bé bỏng” nhận giải thưởng Danh dự NETPAC tại LHP quốc tế Hawaii 2008