Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.861 tác phẩm
2.760 tác giả
430
123.253.419

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bầu chọn cho Những dấu hỏi
Tám tác phẩm của tám nghệ sĩ tham gia cuộc thi Tài năng nghệ thuật trình diễn do Quỹ trao đổi và phát triển văn hóa VN - Đan Mạch tổ chức đã được hơn 300 khán giả chấm điểm tại chỗ vào đêm 25-10 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật VN (Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội).
ONT size=2>

Các nghệ sĩ đã sử dụng ngôn ngữ cơ thể, âm nhạc, hình ảnh video, đạo cụ giúp khán giả trải nghiệm những cảm giác và suy ngẫm khác nhau như sốt ruột, tò mò với Đợi (Lê Thị Minh Nguyệt), khám phá triết lý sống với Chuyển động tròn của Nguyễn Huy An, giật mình sợ hãi với những tiếng lợn kêu khi bị chọc tiết với Những con lợn vui vẻ (Phạm Huy Thông), tuyệt vọng với Lụt (Lê Văn Sơn).

Số phiếu bầu chọn cao nhất (119/337) thuộc về Những dấu hỏi của nghệ sĩ trẻ Phạm Văn Trường với nghệ danh Trường Art. Tác phẩm của anh đã biến khán giả tại chỗ thành những đồng "diễn viên" thể hiện băn khoăn của giới trẻ về tương lai, bao gồm cả băn khoăn trong các mối quan hệ xã hội.

Tác phẩm bắt đầu bằng cảnh tượng một nhóm người nhảy nhót trong một túi vải lớn được sơn vẽ rất nhiều dấu hỏi, sau đó họ chui ra khỏi túi trong những trang phục mang đầy dấu hỏi. Bằng các động tác trình diễn như nhảy múa hỗn loạn, giằng co, giật áo khoác của nhau, khán giả hiểu rằng các nghệ sĩ thể hiện sự khám phá, tìm hiểu, bóc tách lẫn nhau trong các mối quan hệ.

Sau khi bóc tách đến lớp trong cùng, trên thân mình họ vẫn toàn những dấu hỏi. Các nghệ sĩ rời sân khấu đi xuống phía khán giả, chia cho khán giả những mảnh quần áo mình vừa cởi ra, thuyết phục khán giả mặc vào và mời khán giả thế chỗ của mình trên sân khấu. Một nhóm người mới lại được hình thành với những trang phục toàn dấu hỏi, họ được mời chui vào chiếc túi vải, và vũ điệu hỗn loạn lại bắt đầu trong tiếng nhạc...

Dù nghệ thuật trình diễn còn là loại hình nghệ thuật đương đại tương đối xa lạ và mới mẻ với đa số người VN (xuất hiện lẻ tẻ tại VN từ đầu những năm 1990 trong một nhóm thiểu số nghệ sĩ), ước tính có hơn 500 bạn trẻ đã đến xem cuộc thi và có phản ứng tích cực trước phần trình diễn của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, do thiếu kiên nhẫn trước một số nghệ sĩ trẻ có thông điệp quá rối rắm và ngôn ngữ nghệ thuật không rõ rệt, khá nhiều khán giả đã bỏ về với dấu hỏi: "Đó có phải là nghệ thuật?".

Một khoảnh khắc thể hiện sự "bóc tách" lẫn nhau trong mối quan hệ của Những dấu hỏi, tác phẩm đoạt giải nhất (giải duy nhất của cuộc thi) được trao thưởng 3.000 USD - Ảnh: Na Sơn

UYÊN LY - TTO