Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
414
123.286.630

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đời sống nghệ thuật ở TP.HCM: còn nhiều nhược điểm
Đó là ý kiến của hầu hết các vị đại biểu có mặt trong chương trình Nói và làm với chủ đề “Đời sống nghệ thuật ở TP.HCM” do Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo chủ trì, diễn ra sáng 2-11 tại Đài truyền hình TP.HCM, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Dành nhiều thời gian cho lĩnh vực âm nhạc, ông Nguyễn Ngọc Thiện - ủy viên thường trực Hội Âm nhạc TP.HCM, NSƯT Tạ Minh Tâm, nhạc sĩ Lê Quang... đã đưa ra khá nhiều ý kiến đóng góp bổ ích. Đó là thực trạng mất cân bằng giữa sáng tác và biểu diễn. Các bạn trẻ đua nhau làm ca sĩ nhưng không ai quan tâm đến giới nhạc công. Ca sĩ chuyên nghiệp chưa chắc có trình độ chuyên nghiệp...

 

Giới nghệ sĩ sân khấu cũng lắm nỗi niềm. Rằng nhà hát Trần Hưng Đạo đang xuống cấp trầm trọng. Rằng hiện tượng xã hội hóa sân khấu chứa đựng nhiều bất hợp lý như ý kiến của đạo diễn Trần Minh Ngọc: “Chúng ta đang mất đi sân khấu chính thống và thiếu hụt đội ngũ phê bình nghệ thuật”...

 

Vấn đề đào tạo đội ngũ chủ lực trong lĩnh vực nghệ thuật, nâng cấp cơ sở vật chất cũng được nhiều đại biểu đóng góp. Theo NSƯT Thoại Miêu: “Có rất nhiều bạn trẻ ở đồng bằng sông Cửu Long yêu thích cải lương. Họ có trình độ văn hóa không cao lắm, mà muốn học ở trường lớp chính quy thì cần tốt nghiệp lớp 12. Nên chăng nhà hát Trần Hữu Trang mở lại lớp học về chuyên môn lẫn văn hóa cho các em như đã từng làm?”.

 

Nhạc sĩ Lê Quang cho rằng TP.HCM nên có trung tâm đào tạo nhạc nhẹ để các bạn trẻ yêu thích có thể đăng ký tham gia... Nghệ sĩ Tuyết Mai (nhà hát ca múa nhạc Bông Sen) cho biết thời gian đào tạo nghệ sĩ học nhạc dân tộc là 13 năm nhưng sau khi tốt nghiệp họ chủ yếu làm việc kiếm sống tại các nhà hàng là chính, vì thế rất uổng công đào tạo...

 

Về phương diện nhà quản lý, bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên phó giám đốc Sở Văn hóa thông tin, đại biểu HĐND TP.HCM - nhận định: hiện đang có nhiều dự án cho lĩnh vực nghệ thuật, tuy nhiên tiến trình còn chậm. Vì thế, có lẽ những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật ở TP.HCM cần phải chờ một thời gian nữa...

 

Đáng tiếc là do thời gian có hạn (120 phút) nên một số lĩnh vực nghệ thuật như phim ảnh, thời trang chưa được đề cập nhiều.

H.LÊ - TTO