Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
286
123.287.112

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khám phá sự tự do của Thiền trong các tác phẩm của họa sỹ Chinh Lê
38 bức tranh lụa, 38 bức tượng và những bài thơ đậm chất thiền và đầy tính tâm linh của nghệ sỹ trẻ tài năng Chinh Lê trong triển lãm “Xúc cảm” đã được Art Việt Nam Gallery (số 7 Nguyễn Khắc Nhu, HN) chọn làm chủ để triển lãm tháng 11/2008.

Nguyễn Thị Chinh Lê là một họa sỹ, một nhà điêu khắc và một nhà thơ. Cô là một con người hướng nội, một nghệ sỹ luôn mải đi trên con đường đơn độc để tìm đến với sự tự do. Các sáng tác mới nhất của Chinh Lê được giới thiệu trong triển lãm lần này với tựa đề “Xúc Cảm” là một hành trình tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp ẩn bên trong các vị Thiền sư – khám phá nguồn năng lượng của Thiền và ảnh hưởng của nó lên mọi phương diện của đời sống.

 

Hiểu được sức mạnh và sự tự do trong Thiền, người nghệ sỹ tìm đến với thơ Thiền. Cô tâm sự: “Tôi nói với dòng thơ của thiền sư hãy cho con nặn người, con sẽ nặn người trong tấm áo anh đào và gương mặt người như anh đào chớm nở. Ba mươi tám ngày liên tục, cứ thế mỗi ngày một vị thiền sư hiện ra, thật bất ngờ…”. Người nghệ sỹ nặn tượng, hết ông tượng này đến ông tượng khác khi thả hồn mình vào thế giới thiền tĩnh lặng nơi mà khoảnh khắc như ngừng trôi. Mỗi khoảnh khắc ấy chứa đựng một điều gì đó, một vẻ đẹp không thể đoán trước được – một xúc cảm thoảng qua, vui hay buồn, một khoảnh khắc không có cái tôi. Các bức tượng thạch cao được Chinh Lê nặn và dùng làm mẫu để đúc lên những bức tượng đồng được trình bày trong triển lãm “Xúc Cảm”.

 

Bà Suzanne Lecht- Giám đốc nghệ thuật Art Việt Nam Gallery cho biết, họa sỹ trẻ Chinh Lê đã nắm bắt và thể hiện được cái thần của các vị thiền sư trong những trạng thái tâm trạng khác nhau, nghệ sỹ thể hiện những xúc cảm của mình qua hai loại hình nghệ thuật khác nhau: nét mềm mại và mong manh của những bức tranh lụa và vẻ mạnh mẽ vững chãi của tượng đồng. Điểm tương phản giữa hai loại hình này thể hiện được một ý niệm về cuộc sống khi mà sự nhu và cương được kết hợp. Đi cùng với các tác phẩm tranh lụa và điêu khắc là một tập thơ đầy tính triết lý của Chinh Lê, mở ra những chân trời ngữ nghĩa mới. Như một người tay cầm một nắm hoa tung lên trời, những cánh hoa rơi xuống tỏa ra mọi hướng tự do.

 

Hội họa, điêu khắc và thơ là ba phạm trù được gắn nối với nhau bởi sự đồng cảm, sự thăng hoa và sự tự suy ngẫm như trong một mối tình tay ba. Hiếm người có thể đạt được sự cân bằng giữa ba yếu tố này bằng sáng tác trong một phạm trù huống chi là cả ba. Vậy mà với các sáng tác mới nhất của mình, Chinh Lê dường như đã đạt được điều đó.

 

Triển lãm sẽ kéo dài từ nay đến hết ngày 5/12/2008.

1 bức tượng đồng thiền sư trong triển lãm của Chinh Lê

Tuyết Minh - HNMO
Tin tức khác