NSND Trọng Khôi - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, trưởng ban chỉ đạo Liên hoan cho biết, sau hai lần tổ chức Liên hoan sân khấu thể nghiệm (LHSKTN) quốc tế được đánh giá cao, Hội rất mong muốn có một lần tổ chức trong nước. LH này sẽ diễn ra 2 năm/lần.
“Hình thức vở diễn của ta đang ít ỏi, nhiều khi xem 10 vở tưởng như là xem một vở- đi ngược với sân khấu thế giới: một kịch bản của họ chúng ta có thể xem 10 vở dựng khác nhau”, NSND Trọng Khôi nói.
NSND Doãn Hoàng Giang thì cụ thể: “Tôi từng thấy ở nước ngoài, người ta phóng cả đoàn mô-tô Harley Davidson lên sân khấu, rồi ô-tô, rồi sàn diễn dịch chuyển liên tục. Còn ta, vẫn là tấm màn nhung khép mở, vẫn là sân khấu bé nhỏ đứng yên một chỗ, vẫn là những động tác vẩy roi phi ngựa trong tuồng, chèo thuyền cách điệu trong chèo.
Những động tác ấy đáng quý, thế hệ các cụ sáng tạo ra như thế, bây giờ chúng ta vẫn dùng trong khi những chuyển động, phương tiện của thời hiện đại thì chưa đưa vào. Nếu đạo diễn định làm điều gì đó khác hơn thì trước tiên phải nghĩ rằng sân khấu có đáp ứng được không, nhà hát có dám chi không. Nếu sân khấu đã tốt đẹp thì chả cần phải đi tìm con đường khác làm gì”.
Theo ông Giang, vở Tú tài và đao phủ của đoàn Trung Quốc tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần 2 tại Hà Nội đã “giã” cho chúng ta một bài học về sáng tạo.
Tuy nhiên, NSND Trọng Khôi- người dựng Cuộc sống là thế đấy và Câu Kiều ru một đời người dự LHSKTN toàn quốc lần này- nhận xét, những thử nghiệm của bạn cũng thường thôi. Cùng có hai vở dự LH là NSƯT Trần Ngọc Giàu với Sanh vi tướng, tử vi thần và Trái tim vô cảm.
14 vở, 12 đạo diễn dự cho thấy, không phải trẻ là đã có những thử nghiệm tốt. Ngoài Trần Ngọc Giàu, Trọng Khôi, có Lê Hùng, Trần Nhượng- đều không còn trẻ nữa. Tuy vậy, theo tiết lộ của BTC, sự thanh xuân, tính thơ đã trở lại trên sân khấu qua những thử nghiệm này.
Đã gọi là thử nghiệm thì không phải con đường nào cũng đúng, nhưng BTC tạo điều kiện, như lời NSND Doãn Hoàng Giang là “chấp nhận những sáng tạo làm khán giả thú vị, chấp nhận cả những thử nghiệm làm khán giả bức bối. Thử mà!”.
Vở kịch hình thể “Biến vỹ của tình yêu” dự LH sân khấu thử nghiệm toàn quốc Ảnh: T.Nh