Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
338
123.288.103

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bình Định : Tưng bừng kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa
Ngày 30-1 (tức mồng 5 Tết), tại khu vực thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn (Bình Định) sẽ diễn ra Lễ hội kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789-2009). Lễ hội do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, để tưởng nhớ đến công đức của Hoàng đế Quang Trung, cách nay 220 năm, hành quân thần tốc ra Thăng Long, đập tan 29 vạn quân Mãn Thanh, thống nhất đất nước.

Lễ hội gồm có 8 phần: Lễ thượng cờ Quang Trung và cờ tổ quốc; Chương trình “Xích Long khai hội” (múa rồng); chương trình trống trận Tây Sơn; Chương trình “Nghĩa khí Tây Sơn”; Lễ Xuất quân; hoạt cảnh tái hiện những trận đánh lịch sử; “Giao hưởng chiến thắng”; Bình Định vươn tới tương lai”…

 

Với 100 chiếc trống chầu, 9 trống sấm; trên 1.000 diễn viên, học sinh huyện Tây Sơn… bằng hình thức sân khấu hóa, lễ hội sẽ tái hiện lại khí thế “bách chiến bách thắng” của Quang Trung – Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn. Trong đó, ấn tượng, hoành tráng nhất sẽ là hoạt cảnh Nguyễn Huệ đọc Chiếu lên ngôi Hoàng đế; cuộc hành binh thần tốc ra Thăng Long, và hình ảnh những thiếu nữ với những cành hoa đào, hoa mai, mừng chiến thắng….

 

Chiều 29-1, (tức mồng 4 Tết) tại Bảo tàng Quang Trung (thị trấn Phú Phong - Tây Sơn) diễn ra Lễ Dâng hoa, dâng hương nhân Lễ hội kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa. Ngoài ra, lễ hội còn diễn ra nhiều chương trình đặc sắc khác, như: Nghệ thuật sắp đặt với chủ đề “Cội nguồn” tại khuôn viên Bảo tàng Quang Trung; chương trình nghệ thuật tổng hợp “Mùa xuân chiến thắng – Khát vọng ngày mới”; chương trình múa cồng chiêng Bana; chương trình bắn pháo hoa...

 

Quang cảnh Lễ hội kỷ niệm 220 năm Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa. ảnh: H-TUYẾN  

 

 

H-TUYẾN - NLĐO