Tại Berlin năm nay, nhiều bộ phim truyện hoặc phim tài liệu quan tâm đến cuộc khủng hoảng tài chính và, nói chung, đến những phát triển tiêu cực của chủ nghĩa tư bản và của hiện tượng toàn cầu hoá. Có cả phim nói về vấn đề nhập cư bất hợp pháp hay hiện tượng ăn uống bừa bãi gây tổn hại cho sức khoẻ.
Ngay từ buổi khai mạc, những người tham dự liên hoan sẽ làm quen với các ngõ ngách của nền tài chính quốc tế qua bộ phim "The International" do Đức và Hoa Kỳ cùng sản xuất. Đạo diễn của bộ phim, Tom Tykwer, người đã lừng danh trước đây với tác phẩm "Perfume" (Mùi hương), muốn trình bày sức mạnh của một công ty đa quốc gia. Theo ban tổ chức Liên Hoan, đây là một phim trinh thám chính trị - tài chính ăn khớp với thời sự hiện nay.
Trong số những đạo diễn tên tuổi khác sẽ có mặt tại Liên Hoan Điện Ảnh Berlin, có đạo diển Pháp gốc Bắc Phi, Rachid Bouchareb, với bộ phim "London River" đề cập đến các vụ khủng bố xảy ra tại Luân Đôn vào năm 2005.
Ngoài ra, còn có đạo diễn Anh, Stephen Frears với bộ phim "Chéri" phỏng theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của Colette và đạo diễn Pháp Costa - Gavras với bộ phim "Eden à l’Ouest" (Thiên đàng ở phía Tây), kể câu chuyện của một người nhập cư bất hợp pháp đi tìm miền đất hứa ở Châu Âu.
Trong số các đạo diễn đại diện cho nền điện ảnh Pháp tại Berlin còn có Bertrand Tavernier với bộ phim "Dans la brume électrique", (Trong sương mù nhấp nháy) một phim trình thám Mỹ với tài tử chính là Tommy Lee Jones.
Nói tóm lại, danh sách phim được tuyển chọn năm nay rất là cân đối với những phim chính trị và nhiều ngôi sao điện ảnh. Đồng thời liên hoan điện ảnh Berlin năm 2009 cũng không quên kỷ niệm 20 năm ngày bức tường Berlin bị sụp đổ với một chương trình giới thiệu toàn bộ nền điền ảnh của các nước cộng sản từ ngày cuộc Chiến tranh lạnh kết thúc.