Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
343
123.288.118

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cùng nhìn về... VN của hai tác giả Pháp
Triển lãm mỹ thuật chủ đề Cùng nhìn về chân trời của hai người bạn, hai tác giả người Pháp: Jean Cabane và Michell Pontie vừa khai mạc tại nhà 46 Nguyễn Thái Học, phố cổ Hội An.

21 tác phẩm chất liệu sơn mài của Michell Pontie và 18 bức giấy dó của Jean Cabane thể hiện một tình yêu nồng cháy với thiên nhiên, cây cỏ, con người, đặc biệt là VN - quê mẹ của Michell và quê vợ của Jean.

 

Với góc nhìn nữ tính, Michell xác lập trước mặt một chân trời vô hình, vô hạn để tạo nên những tác phẩm khá đằm thắm, ấn tượng như Thảo nguyên, Dấu tích... Còn Jean Cabane qua các tác phẩm như Trong một đất nước của đất và nước, Trên một con đường mà tôi biết… muốn gắn hội họa với thi ca qua nét bút phóng khoáng, lãng mạn và những lời đề tựa như: "Trên con đường tôi từng qua, Sát bờ ao kia, Núp dưới những bụi tre, một người đàn bà tựa cửa".

 

Và anh tâm sự: "Tôi bị mê hoặc bởi không khí và thứ ánh sáng luôn dẫn lối trên những con đường. Tùy thuộc vào duyên số, có những lần gặp gỡ không bao giờ là vô tình. Là một cuộc trao đổi, một hình ảnh, một cảm xúc… mà tôi luôn muốn giữ nguyên dấu vết, muốn đừng phải quên chúng".

 

Cả Jean Cabane và Michell Pontie đều đã có nhiều triển lãm cá nhân ở VN, Ðan Mạch, Pháp, Canada. Ðây là lần triển lãm chung thứ ba của hai tác giả sau hai triển lãm chủ đề Ðây - Kia, Qua cầu tại VN kể từ năm 2006 đến nay.

 

Triển lãm Cùng nhìn về chân trời kéo dài đến ngày 6-3-2009. Sau triển lãm, hai tác giả sẽ trích một phần tiền bán tranh để ủng hộ Quỹ nạn nhân chất độc da cam ở Hội An và TP Ðà Nẵng.

 

Jean Cabane (phải) và Michell Pontie tại triển lãm Cùng nhìn về chân trời - Ảnh: H.Duy

HOÀNG DUY - TTO