* Tại TP.HCM, đêm nay các hội viên Hội Mỹ thuật quận 5, TP.HCM thực hiện chương trình thư họa chúc phúc nhân lễ Nguyên tiêu tại Trung tâm Văn hóa quận 5 với 100 chữ “Phúc” được các họa sĩ, thư pháp gia thực hiện tại chỗ bằng các thể chữ thảo, hành, khải, lệ... trên bức tranh vẽ trúc khổ lớn.
“Cội trúc mang 100 chữ phúc có ý nghĩa cầu chúc phúc lành và mọi điều may mắn đến cho trăm họ - ngụ ý cho tất cả người dân trong một nước”, họa sĩ Trương Hán Minh lý giải về ý tưởng thực hiện bức tranh Bách phúc với hình thức tập thể cùng hợp tác thực hiện.
Bức tranh khi hoàn thành sẽ được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa quận 5 để những người yêu thích nghệ thuật thư họa thủy mặc có thể đến thưởng lãm.
Đây cũng là một nội dung cho Ngày thơ VN lần 7, cùng với triển lãm thư họa do Câu lạc bộ mỹ thuật quận 5 thực hiện dịp Tết Kỷ Sửu với chủ đề Xuân canh - cày cấy trong mùa xuân.
Trước đó, từ chiều 8-2, chương trình Ngày thơ VN lần 7 do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức với chủ đề Cội nguồn - hội nhập - sáng tạo diễn ra tại công viên Bách Tùng Diệp (ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Tự Trọng) với các nội dung: bàn trà thơ, tổ chức đối thoại, trao đổi giữa các nhà thơ nhân dịp một năm gặp nhau, ký tặng thơ vừa xuất bản, giao lưu với khán giả yêu thơ; triển lãm các tập thơ trình bày ấn tượng (chương trình có trao giải vào đêm thơ ngay sau đó, tổ chức lúc 19g). Đồng thời, chương trình giới thiệu sáu câu lạc bộ thơ của TP.HCM (CLB thơ Cung văn hóa Lao động TP.HCM, CLB ca Huế TP.HCM, CLB thơ - nhạc dân tộc Hương Việt, CLB thơ ca quận 2, CLB thơ ca quận 4, CLB thơ ca quận 10) tại sân khấu chính trước giờ khai mạc đêm thơ Nguyên tiêu.
Tiếng trống khai hội đêm thơ Nguyên tiêu vang lên vào lúc 19g, chương trình chính cho Ngày thơ VN lần 7 được diễn ra hào hứng với giọng đọc bài thơ Nguyên tiêu của Bác Hồ trên nền trống hội, sau đó các nhà thơ nhiều thế hệ lần lượt giới thiệu tác phẩm của mình và giao lưu với công chúng yêu thơ.
* Tại Quảng Nam, thành phố Hội An phối hợp với nhóm những nhà thơ Bách Việt (Hà Nội) tổ chức chương trình Đêm thơ Nguyên tiêu tại vườn tượng An Hội, bên bờ sông Hoài vào đêm qua, 8-2.
Hai bài thơ chủ công được chọn để ngâm trong đêm thơ này là bài Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bài Hội An của nhà thơ Chế Lan Viên. Nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình đến từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắc Lắc cùng các nhóm, CLB thơ Hội An, những người yêu thơ, các thầy cô dạy ngữ văn tại Hội An, giảng viên và sinh viên ngữ văn Đại học Phan Châu Trinh Hội An trình bày các bài thơ chọn lọc, đặc biệt là các bài thơ dự thi cũng như đoạt giải Giải thưởng Bách Việt 2008.
* Góp thêm giọng cho âm điệu Ngày thơ VN, tại Thừa Thiên - Huế, chiều 8-2-2009, hội thơ mừng Nguyên tiêu với chủ đề Mùa xuân đọc thơ xuân đã diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Tại hội thơ, các nhà thơ đang sinh hoạt tại hội thơ Hương Giang đã giao lưu, trao đổi thơ ca với nhau thông qua các hoạt động ngâm thơ, hát các bài hát được phổ nhạc từ thơ...
Cùng ngày, một đêm thơ - nhạc khác cũng tình cảm không kém đã diễn ra tại nhà kèn (công viên Lê Văn Tám, Huế) quy tụ nhiều người yêu thơ trong toàn tỉnh về dự.
Diễu hành xích lô tôn vinh thơ VN
Sáng 8-2, TP Đà Nẵng đã có hoạt động mở màn thú vị cho Ngày thơ VN với hơn 50 xích lô du lịch chở các nhà văn, nhà thơ, học sinh, sinh viên yêu thơ... diễu hành trên các trục đường chính của thành phố.
Những xích lô phát ra tiếng thơ, tiếng đàn, treo cờ phướn tôn vinh thơ ca xứ Quảng... làm vui mắt, thích thú người đi đường. Cuộc diễu hành kết thúc bằng cuộc giao lưu về chủ đề thơ VN, thơ xứ Quảng qua các thời kỳ và giữa các thế hệ nhà thơ trong khuôn viên Bảo tàng điêu khắc Chămpa. Sau đó cuộc tôn vinh thơ tiếp tục diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, nghĩa trủng Hòa Vang, công viên 29-3.
Xích lô du lịch diễu hành trên đường phố Đà Nẵng tôn vinh thơ ca VN sáng 8-2 - Ảnh: V.Hùng