4/6 giải với ba giải cao nhất đều thuộc về ba tác giả hiện đang sống tại Tp.HCM; hai giải còn lại lần lượt thuộc về Cần Thơ và Lâm Đồng. Điều đáng tiếc là nhiều bức ảnh dự thi đẹp đã bị loại, vì lý do ảnh chụp không đúng trong thời gian quy định của BTC (từ 27-12-2008 đến 4-2-2009). Ngoài ra, bức ảnh Cô bán hoa xuân của thành viên Trần Văn Minh gửi dự thi, giờ chót đã bị loại khỏi cuộc thi vì thành viên này đã đạo ảnh của tác giả Lê Ngọc Bích (ảnh đã được đăng trên Vietnamnet ngày 20-11-2008).
Nhiếp ảnh gia Hoàng Thạch Vân đã nhận xét về cuộc thi năm nay: “Các tác phẩm phản ánh khá sinh động những khoảnh khắc vui xuân đón tết ở nhiều nơi, cảnh sinh hoạt gia đình cũng như nhiều phong tục tập quán đặc sắc trong ngày Tết cổ truyền. Một số tác giả đã đầu tư về ý tưởng, có góc nhìn sáng tạo, chú ý đến bố cục, ánh sáng tạo sự sinh động cho tác phẩm. Tuy nhiên, một số ít tác phẩm thể hiện đơn điệu theo lối mòn”.
Nếu Hoa xuân đến chợ khắc họa hình ảnh một người phụ nữ gánh hoa ra chợ bán được trải bóng trên nền cát ấn tượng với bố cục chặt chẽ thì Thềm xuân lại được đề cao bởi góc ảnh mới lạ, sáng tạo chụp cảnh những người dân tộc đi du xuân trên con đường đầy hoa. Xuân về và Hương vị ngày xuân phảng phất đâu đó khói lam chiều từ nồi bánh chưng và nồi luộc gà cuối năm trong cảnh sum vầy nhiều thế hệ. Tác phẩm Xuân yêu thương ghi lại hình ảnh bình yên, hạnh phúc của ba mẹ con cạnh mấy chậu cúc trên đường hoa Nguyễn Huệ.
Sự "ngang tài ngang sức" của các bức ảnh lọt vào vòng chung kết đã khiến các thành viên Ban giám khảo phải "nâng lên, đặt xuống" từng ảnh một; đồng thời, quyết định vào giờ chót tăng thêm một giải khuyến khích. (Cơ cấu giải thưởng trước đó chỉ có hai giải khuyến khích).
Đến thời điểm 24g00 ngày 8-2-2009, cuộc thi đã nhận được 1.429 lượt tham gia bầu chọn, trong đó bức ảnh Chữ "Xuân" tuôn ra từ nét xưa của tác giả Nguyễn Văn Nhị đã có tổng cộng 127 lượt bầu chọn, xếp thứ nhất. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, tác phẩm này đã có dấu hiệu gian lận trong bầu chọn. Vì thế, sau khi xem xét lượt bầu chọn của tấm ảnh hiện xếp ở vị trí thứ hai (Ông đồ tâm huyết với nét chữ bình an) cũng như tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của Ban giám khảo, BTC quyết định loại bức ảnh Chữ "Xuân" tuôn ra từ nét xưa như thể lệ của cuộc thi qui định.
Và bức ảnh Ông đồ tâm huyết với nét chữ bình an của tác giả Nguyễn Hồng Nhung đoạt giải ảnh được bạn đọc bình chọn nhiều nhất với 118 lượt bình chọn. Hai giải phụ dành cho bạn đọc bình chọn chính xác nhất (mỗi giải 500.000đ) thuộc về Tống Thúy Anh (với con số dự đoán chính xác là 118) và Lê Thị Dung (với con số dự đoán 120).
Cuộc thi ảnh Những nẻo đường xuân do Tuổi Trẻ Online tổ chức (Công ty LG VN và Hệ thống siêu thị Thế giới di động đồng tài trợ) đã diễn ra trên chuyên trang www.tuoitre.com.vn/thianh từ ngày 9-1-2009 đến 4-2-2009, đã nhận được 1.562 tác phẩm của 394 tác giả trên nhiều vùng miền đất nước gửi về dự thi. Tổng giải thưởng cuộc thi trị giá hơn 37 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra sáng ngày 15-2-2009 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).
Thành phần Ban Giám khảo:
1. Ông Tăng Hữu Phong, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ
2. Ông Nguyễn Công Thành, Đại diện phòng Ảnh báo Tuổi Trẻ
3. Ông Lý Hoàng Long, Nghệ sĩ nhiếp ảnh E.VAPA, E.FIAP, Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Lâm Đồng
4. Ông Hoàng Thạch Vân, Nghệ sĩ nhiếp ảnh E.VAPA, E.FIAP, BCH Hội Nhiếp ảnh TP.HCM
5. Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Marketing Hệ thống Siêu thị điện thoại Thế giới di động
Tác phẩm Hoa xuân đến chợ đoạt giải I