Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
479
123.289.015

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thêm một bộ sách hay về danh nhân Nguyễn Công Trứ
Nguyễn Công Trứ trong dòng lịch sử (NXB Nghệ An), Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ qua 81 giai thoại (NXB Lao động), Nguyễn Công Trứ 36 bài thơ (NXB Lao động) - 3 tập sách về danh hào Nguyễn Công Trứ đã được Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông Tây trình làng đúng vào dịp kỷ niệm 230 năm ngày sinh và 150 năm ngày mất của ông. Đây là bộ sách hay giúp bạn đọc có được những hiểu biết hữu ích về cuộc đời, tác phẩm của vị danh nhân này.

Nguyễn Công Trứ trong dòng lịch sử là tập sách dày dặn và công phu được ra mắt cuối năm 2008. Tập sách, ngoài bài tiểu luận mở đầu mang tính khái quát về "Nguyễn Công Trứ với thời đại chúng ta" của PGS - TS Trần Nho Thìn, là hai phần lớn: Phần thứ nhất: Tác phẩm Nguyễn Công Trứ - tập hợp trên cơ sở khảo cứu kỹ lưỡng (đối chiếu, khảo dị với các nguồn chữ Nôm và Quốc ngữ các văn bản gốc và các văn bản tồn nghi của Nguyễn Công Trứ mà chúng ta biết được cho đến ngày nay gồm thơ Nôm, thơ chữ Hán, hát nói, phú, câu đối, tuồng, văn sách, tấu sớ... Phụ lục của phần này là các giai thoại thú vị lưu truyền trong dân gian về văn thơ, câu đối... về cuộc sống đời thường của Nguyễn Công Trứ; những bài thơ, câu đối của bạn bè, văn thân, nhân dân viết tặng ông. Phần thứ hai: Về Nguyễn Công Trứ  tập hợp có chọn lọc những công trình khảo cứu (trích) bài viết của các học giả, nhà văn, nhà báo viết về cuộc đời, thơ văn, tư tưởng. Đây là những đóng góp trí tuệ của nhiều thế hệ những nhà nghiên cứu Nguyễn Công Trứ từ trước đến nay ở trong và ngoài nước. Có thể coi đây là một tập hợp đầy đủ nhất các công trình khảo cứu, luận bàn về Nguyễn Công Trứ qua dòng chảy của lịch sử từ giữa thế kỷ XIX đến thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI.

 

Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ qua 81 giai thoại (NXB Lao động) gồm 124 trang. Giai thoại về Nguyễn Công Trứ vốn có rất nhiều, được truyền tụng trong dân gian, ghi chép trong nhiều sách vở, lần này được tác giả Huyền Li sưu tầm và biên soạn lại toàn bộ. Có thể nói, đặc điểm khác biệt của tập sách này là với giọng văn tự nhiên, hóm hỉnh nhưng mạch lạc, trau chuốt vừa hợp với cách kể bình dân, vừa hợp với tính cách "chơi", ngông của nhân vật. Soạn giả đã dựng lên một chân dung Nguyễn Công Trứ từ góc nhìn "dân gian hóa" khá thuyết phục, lôi cuốn, đồng thời thể hiện được tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân nhiều thế hệ dành cho "Cố Lớn" - Uy viễn tướng công Nguyễn Công Trứ.

 

Nguyễn Công Trứ - 36 bài thơ (NXB Lao động), tập sách này nằm trong Tủ sách 36 bài thơ của Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông Tây. 124 trang sách tuyển chọn và giới thiệu 36 tác phẩm (thơ chữ Nôm, chữ Hán, hát nói, phú) đặc sắc và tiêu biểu nhất của Nguyễn Công Trứ. Qua những bài thơ này, có thể thấy rõ Nguyễn Công Trứ thực sự là một tài thơ xuất chúng, vẽ nên một chân dung Nguyễn Công Trứ khá rõ nét với lý tưởng kẻ sĩ lớn lao, niềm tự tin vào bản thân, vẻ ngông nghênh ngạo đời và cuối cùng, đọng lại một nụ cười ung dung, thanh thản. 

 

Có thể nói, bộ sách về Nguyễn Công Trứ đã giúp người đọc hình dung một chân dung thống nhất trong sự đa dạng của con người ông: một nhà thơ, một văn quan, một võ tướng, một nhà khẩn hoang, mà ở lĩnh vực nào cũng để lại thành tựu to lớn; đồng thời lại là một "tay chơi" ngang tàng, ngạo nghễ.

 

Gia Phú - HNM
Tin tức khác