Trong buổi thông báo về quyết định trao tặng huân chương diễn ra tại trụ sở của Hạ viện ở Washington, Jim Jordan, nghị sĩ Đảng Cộng hòa thuộc bang Ohio (quê hương của Paul Newman) nhận xét: “Lối diễn xuất thần kỳ, đôi mắt xanh nghiêm nghị, sự hài hước và niềm đam mê giúp đỡ những người kém may mắn làm cho Paul Newman trở thành một trong những cá nhân xuất sắc nhất trong nền nghệ thuật Mỹ suốt 40 năm qua".
Còn trong bài diễn văn của mình, Steve Cohen, nghị sĩ Đảng Dân chủ thuộc bang Tennessee đã ca ngợi Paul Newman là “người làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn”.
Paul Newman, nam diễn viên được mệnh danh là “Huyền thoại điện ảnh Mỹ” với 9 giải Oscar và tham gia hơn 50 bộ phim (trong đó gồm các tác phẩm nổi tiếng như Cat on a Hot Tin Roof, Butch Cassidy and the Sundance Kid, The Sting…) đã từ trần hồi tháng 9 năm ngoái vì bệnh ung thư.
Ngoài sự nghiệp diễn xuất, Paul Newman còn được ghi nhận là một doanh nhân có tấm lòng hảo tâm. Năm 1982 ông sáng lập Newman’s Own - một công ty thực phẩm đã quyên góp hơn 250 triệu USD cho các tổ chức từ thiện.
Quyết định trao tặng huân chương danh dự cho Paul Newman của Hạ viện Mỹ diễn ra hai ngày sau lễ trao giải Oscar lần thứ 81. Tại đây, một video clip về Paul Newman đã được trình chiếu để tưởng nhớ người nghệ sĩ quá cố.