điện ảnh Việt Nam đã và đang có thêm nhiều tác phẩm để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng, như Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh, Dòng máu anh hùng của Charlie Nguyễn và mới đây là Huyền thoại bất tử của đạo diễn Lưu Huỳnh, Cú và chim se sẻ của đạo diễn mang dòng máu Việt Stephane Gauger và Chuyện tình xa xứ của đạo diễn Victor Vũ. Có thể nói dòng phim của các đạo diễn người Việt xa xứ đang sáng lên, làm thay đổi diện mạo điện ảnh Việt.
Chinh phục cả giới chuyên môn lẫn khán giả
Ba trong 6 phim nhựa tham dự giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam năm nay là tác phẩm của các đạo diễn Việt kiều: Huyền thoại bất tử, Chuyện tình xa xứ, Cú và chim se sẻ. Trong đó hàng loạt giải thưởng thuộc các hạng mục quan trọng của giải cũng gần như được trao cho các phim này. Điều này đã chứng tỏ rằng phim của các đạo diễn người Việt xa xứ đang dần tạo được dấu ấn đẹp cho giới chuyên môn đang hoạt động điện ảnh trong nước, mặc dù trước đây cũng đã từng có một, hai phim do các đạo diễn Việt kiều thực hiện chưa được trong giới đánh giá cao, thậm chí bị chỉ trích về mặt chuyên môn.
Ngoài tài năng của các đạo diễn, diễn viên người Việt xa xứ tham gia vai diễn trong các phim này cũng nhận được những đánh giá xác đáng của giới điện ảnh trong nước, thể hiện qua các giải thưởng Cánh diều 2008: Nam diễn viên chính phim truyện nhựa xuất sắc nhất thuộc về Dustin Nguyễn (phim Huyền thoại bất tử) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Kathy Uyên (phim Chuyện tình xa xứ).
Không chỉ chinh phục giới chuyên môn trong nước, dòng phim của các đạo diễn Việt kiều luôn nằm trong hàng đầu danh sách những phim ăn khách khi phát hành tại Việt Nam, ít nhất hai năm trở lại đây, như: Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng, Huyền thoại bất tử.
Bộ phim Chuyện tình xa xứ của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ ra rạp khá muộn màng và dù không nằm trong “thời điểm vàng” phim chiếu Tết nhưng cũng đã rất thu hút khán giả đến rạp. Phim còn nhận được một giải quan trọng khác của giải Cánh diều 2008 là giải thưởng Phim được yêu thích nhất do khán giả xem phim bình chọn.
Khởi sắc cho điện ảnh Việt
Các đạo diễn người Việt xa xứ đều có chung một chia sẻ là muốn được trở về làm phim trên quê hương mình, muốn làm điều gì đó cho điện ảnh Việt và cho khán giả Việt Nam. Mỗi người một cách khắc họa khác nhau nhưng đều cùng đi đến đích cuối cùng là chinh phục khán giả Việt và rộng hơn là khán giả trên thế giới bằng những tác phẩm mang màu sắc Việt. Sự phát triển theo chiều hướng tốt, tạo được tiếng vang từ những tác phẩm điện ảnh được sáng tạo bởi các đạo diễn Việt kiều phần nào đã góp phần cải thiện đáng kể nền điện ảnh Việt đang èo uột, thiếu chuyên nghiệp như hiện nay.
Giải thích vì sao phim của các đạo diễn xa xứ nhanh chóng tạo được nhiều dấu ấn đối với công chúng như vậy, đạo diễn Charlie Nguyễn nói nhiều người hay đổ lỗi rằng phim Việt chưa hay là do thiếu kinh phí hoặc không có được những phim trường hoành tráng như nước ngoài. Nhưng theo anh, vấn đề quan trọng nhất là thuộc về yếu tố con người, bên cạnh sự thiếu chuyên nghiệp của nền điện ảnh Việt. “Đạo diễn nào vào nghề cũng đã được đào tạo kiến thức về điện ảnh. Nếu tôi đọc được cuốn sách này thì anh cũng hoàn toàn có thể đọc được nó. Chỉ là tư duy sáng tạo và cách thể hiện của mỗi người khác nhau. Một bộ phim không thể là tác phẩm của riêng một người, nếu được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp thì chắc chắn sản phẩm làm ra sẽ hoàn toàn khác. Tôi thật sự khẳng định điều đó” - Charlie Nguyễn nói.
Các đạo diễn xa xứ vẫn sẽ còn tiếp tục thực hiện các dự án điện ảnh tại Việt Nam. Charlie Nguyễn sẽ cùng với diễn viên Dustin Nguyễn thực hiện bộ phim Lửa Phật. Kịch bản phim Dòng máu anh hùng 2 cũng đã hoàn thành. Trong khi đó, đạo diễn Việt kiều Mỹ Nguyễn Trọng Khoa cũng đang thực hiện những phân đoạn cuối của bộ phim 14 ngày - được khởi quay từ tháng 4-2008 nhưng đã không kịp ra mắt vào dịp lễ Giáng sinh vừa qua như đã hẹn.
Dù mang tâm huyết làm phim ở quê nhà, nhưng không ít đạo diễn ưu tư về thị trường quá nhỏ hẹp của điện ảnh Việt. Victor Vũ nuôi mộng ngày nào đó sẽ thực hiện được một tác phẩm điện ảnh về lịch sử Việt Nam. Charlie Nguyễn cũng bày tỏ nguyện vọng đưa lịch sử Việt lên màn ảnh rộng. Đạo diễn phim Dòng máu anh hùng nói: “Việt Nam hoàn toàn có thể làm được những thước phim hoành tráng về lịch sử, nhưng cái hạn chế nghiêm trọng của điện ảnh Việt chính là thị trường bị bó hẹp trong nước. Nhà sản xuất bỏ tiền tỉ để làm ra một bộ phim nhưng nếu không thể thu lại một nửa kinh phí đã bỏ ra thì thử hỏi ai sẽ dám mạo hiểm phiêu lưu?”.
Sự đóng góp của các đạo diễn Việt kiều cho điện ảnh Việt thời gian qua là không nhỏ. Thành công của họ đã để lại niềm tin nơi khán giả rằng sẽ còn có thêm nhiều tác phẩm điện ảnh hay được tạo ra bởi các nhà làm phim xa xứ. Điều quan trọng là họ đã làm được phim cho nhu cầu thưởng thức thật sự của khán giả.
Cảnh trong phim Chuyện tình xa xứ