Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
444
123.288.902

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thị trường văn hoá - văn nghệ dịp 8.3 : Sách rộn rã
Nếu bạn muốn quà tặng 8.3 cho vợ/bạn gái là một cuốn sách thì năm nay, quả là bạn có khá nhiều lựa chọn. Trước hết, là nhờ sự tham gia nhiệt tình của Phương Nam Book với liền lúc ấn hành hai đầu sách mang đậm tính hài hước. Một là "Thư của bà vợ gửi cho bồ nhí" (ảnh) của Lê Hoàng, gồm hơn 100 tiểu phẩm, truyện vui, phỏng vấn hài hước, được chia làm 3 phần: "Chuyện vui về phụ nữ", "Chuyện yêu đương", "Chuyện vui về hôn nhân gia đình".

Nhiều trong số đó đã được in báo, nhưng khi được tập hợp vào sách, càng làm nổi bật một phong cách hài hước, sắc sảo vốn luôn là của hiếm trong giới cầm bút ở ta.

 

Một nữa là bộ ba tiểu thuyết "Câu chuyện thời trang" (gồm 3 cuốn: "Những cô nàng Gucci", "Những thiên thần Armani", "Những công chúa Prada") của nữ văn sĩ Jenny Oldfield - tác giả nhiều đầu sách tuổi teen bán chạy tại Anh. Một tứ truyện "ăn dỗ" không lạ, nhưng gây dấu ấn ở văn phong hài hước, trong sáng, giúp hé mở phần nào chốn hậu trường của thế giới thời trang ở phần mảng sáng của nó, thay vì một cái nhìn định kiến.

 

Cũng chiều lòng độc giả tuổi teen, NXB Kim Đồng tiếp tục tái bản bộ sách "100% con gái" được mua bản quyền từ Pháp, gồm 4 tập: "Tình yêu", "Chi tiêu", "Thời trang con gái", Chuyện bạn gái - cẩm nang giúp các cô bé 9X kỹ năng trở thành một cô gái năng động, đáng yêu, sống hết mình và làm chủ bản thân trong mọi tình huống.

 

NXB Trẻ góp mặt với "Chuyện tào lao" (về kẻ quấy rối và chồng cô ta) - cuốn sách đánh dấu sự trở lại mới mẻ của cây bút Nguyễn Ngọc Thuần - tác giả của những đầu sách dễ thương "Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ", "Một thiên nằm mộng", "Cha, con và tàu bay"... "Chuyện tào lao" là một chuỗi đối thoại ngắn, nhưng mãi mãi không có kết thúc, đầy thú vị giữa một nhân vật nữ chính có nhiều ức chế, tổn thương và một kẻ quấy rối vừa bệnh hoạn, vừa hết sức thông minh, tinh tế.

 

Sách có thể dễ dàng đọc một lèo mà không mệt nhờ văn phong biết tiết chế, dù câu chuyện và thông điệp ngầm của nó khá nặng. Nhưng với những ai quen tìm đến Nguyễn Ngọc Thuần để được thở bằng hơi văn nên thơ, trong trẻo sở trường ở anh thì có thể, sẽ khó thích nghi với cố gắng làm mới này của tác giả (hơi giống giọng điệu của Haruki Murakami - tiểu thuyết gia hàng đầu Nhật Bản).

 

Một đầu sách đáng chú ý khác trên sạp sách 8.3 năm nay là "Ăn, cầu nguyện, yêu" (mượn tứ từ câu nói được chọn làm đề từ cuốn sách:   "Tôi say mê ăn, cầu nguyện, yêu" của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton). Cuốn tự truyện best seller của nữ tác giả người Mỹ Elizabeth Gilbert đã giúp tác giả của nó đã trở thành một trong bốn nhà văn được Tạp chí Times bình chọn là  "1 trong 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất năm 2008" và được nhà sách Nhã Nam nhanh tay "khuân" về VN.

 

Cuốn sách nói về hành trình tìm kiếm hạnh phúc của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, bắt đầu từ bi kịch hôn nhân của một người phụ nữ luôn được cho là hình mẫu hoàn hảo, nhưng luôn tự cảm thấy bị cầm tù trong chính ngôi nhà của mình. Bi kịch, nhưng lại được kể bằng một văn phong hết sức hóm hỉnh, hài hước. Tác phẩm hiện đang được Hollywood chuyển thể với sự tham gia của ngôi sao dòng phim hài lãng mạn Jullia Roberts.

Thiên An - LDO