Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
477
123.289.011

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giữ nhà sàn Mường cổ
Tôi sẽ làm tất cả để khôi phục ngôi nhà sàn cổ, là nguyện vọng của toàn thể gia đình ông Bùi Văn Định và bà Bùi Thị Thao. thôn Cự Môn, xã Thạch Đồng (Thạch Thành - Thanh Hóa).

Ngôi nhà sàn, do ông Bùi Văn Định quản lý, có tuổi thọ trên 200 năm tuổi. Một trong số ít ngôi nhà sàn cổ còn lại ở huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa).

 

Ông Định kể lại: “ Ngôi nhà có từ trước khi thực dân Pháp xâm lược nước ta. Ban đầu ngôi nhà này do ông cố nội tên Bùi Văn Thân, dựng lên để ở tránh thú rừng. Sau khi ông cụ mất đi để lại cho ông Bùi Văn Thưởng trông coi căn nhà. Nhà được sửa chữa một lần duy nhất vào tháng 8/1969”.

 

Hiện 16 cột bằng lõi mít và gỗ lim vẫn rất tốt. Hàng mái hiên bằng gỗ đang mai môt dần theo thời gian. Tuy nhiên, bà Thao tâm sự: “ Dù có như thế nào thì gia đình chúng tôi sẽ cố gắng để khôi phục những phần bị hư hỏng của ngôi nhà”.

 

“Năm 1968, một đoàn cán bộ ở Hoà Bình đi tìm hiểu về nhà sàn về gia đình ông để lên phương án bảo vệ ngôi nhà. Nhưng, từ hồi đó đến nay, không thấy cán bộ quay trở lại nữa”, ông Định cho biết.

 

Nhà sàn của gia đình ông Định có diện tích mặt sàn trên 60m2. Ngay giữa nhà là bộ xương thú rừng như lợn, khỉ, chó sói, da hổ… Trong góc nhà là một chiếc rương cưới của người Mường có khắc chữ “Thọ” bốn mặt. 

 

Thôn Cự Môn còn một nhà sàn của ông Tiến Bọc, nhưng đã bị phá bỏ.             

 

Ảnh : Nhà sàn Mường- Theo otofun.com

Thọ Phạm ,Lớp Báo chí k30, Tr& - TPO