Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
518
123.290.380

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhạc sĩ Maurice Jarre qua đời
Maurice Jarre, nhạc sĩ người Pháp từng ba lần đoạt Oscar cho nhạc phim trong đó có Bác sĩ Zhivago, vừa qua đời hưởng thọ 84 tuổi tại Los Angeles. Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy, gọi nhạc sĩ người gốc Pháp, cũng là tác giả của nhạc phim Lawrence of Arabia, là "một nhà soạn nhạc vĩ đại".

Ông Jarre cũng giành giải Oscar cho phim A Passage To India. Lần xuất hiện cuối cùng của ông trước công chúng là hồi tháng Hai, tại Liên hoan phim Berlin. Tại đây, ông được tặng giải thưởng về những cống hiến trọn đời cho điện ảnh.

 

Khởi nghiệp

 

Sinh năm 1924 ở Lyon, Pháp, ông học nhạc tại trường Conservatoire de Paris, khởi đầu là học chơi trống định âm. Ông bắt đầu sự nghiệp sáng tác khi viết nhạc cho nhà hát và làm cho Theatre National Populaire suốt 12 năm.

 

Ông chuyển sang viết nhạc cho phim năm 1952, cho một phim ngắn của Pháp. Năm 1961, ông bắt đầu sáng tác nhạc cho bộ phim của đạo diễn David Lean, Lawrence of Arabia, và đây chính là bộ phim đã đem lại cho ông giải Oscar đầu tiên vào năm 1962.

 

Ba năm sau, ông được tặng giải Oscar thứ hai cho nhạc phim Dortor Zhivago, cũng của đạo diễn David Lean, dựa vào tiểu thuyết của nhà văn Nga, Boris Pasternak, với giai điệu thiết tha lòng người Lara's Theme - Giai điệu Lara. Và chính bài hát này đã trở thành một đĩa đơn rất thành công khiến ông được biết đến trên khắp thế giới.

 

Năm 1984, ông lại làm việc với đạo diễn David Lean với bộ phim A Passage to India, được viết cho dàn nhạc giao hưởng, và phim này đem lại cho ông giải Oscar thứ ba.

 

Là một trong những nhà soạn nhạc được nhận nhiều giải thưởng nhất tại Hollywood, Maurice Jarre đã sáng tác nhạc cho hơn 150 bộ phim, từ phim kinh dị, tới phim lãng mạn, tình yêu, và từng làm việc với các đạo diễn nổi tiếng như John Hudson, Alfred Hitchcock, Luchino Visconti và Franco Zeffirelli.

 

Một số nhạc phim nổi tiếng khác của ông phải kể tới Witness, của đạo diễn Peter Weir năm 1985, và Dead Poets Society, năm 1989, cũng của đạo diễn này, hay Ghost, năm 1990 và I Dreamed of Africa, năm 2000, tác phẩm cuối cùng của ông cho điện ảnh.

 

Ngoài ba giải Oscar cho nhạc phim, Maurice Jarre còn nhận rất nhiều giải thưởng danh giá khác như 4 giải Golden Globe, và 2 giải BAFTA - Giải thưởng điện anh Anh, cùng một giải Grammy.

 

Bên cạnh nhạc phim, ông còn soạn nhạc giao hưởng cho sân khấu, ballet và truyền hình, trong đó phải kể tới series Jesus of Nazareth hồi những năm 70.

 

'Đáng nhớ'

 

Tổng thống Pháp, ông Sarkozy nói: "Nhờ làm việc với những nhà sản xuất phim xuất sắc nhất trên thế giới, ông cho thấy âm nhạc cũng quan trọng không kém gì hình ảnh để làm cho bộ phim hay và thành công."

 

"Ông là nhạc sĩ vĩ đại nhất Hollywood," nữ ca sĩ Pháp, Mireille Mathieu, nói. "Những giai điệu tuyệt vời và sống mãi với thời gian của ông luôn hòa quyện tuyệt với bộ phim".

 

Tại Liên hoan phim Berlin, đạo diễn Dieter Kosslick đã nói về Maurice Jarre: "Người soạn nhạc phim thường bị lu mờ trước các đạo diễn và các diễn viên xuất sắc."

 

"Với Maurice Jarre thì hoàn toàn khác, nhạc phim Doctor Zhivago, cũng như với hầu hết các tác phẩm khác của ông, là nổi tiếng thế giới và sẽ luôn được nhớ tới trong lịch sử điện ảnh", đạo diễn Dieter Kosslick nói thêm.

 

Maurice Jarre chuyển sang sống tại Mỹ vào những năm 60. Ông kết hôn bốn lần và có ba người con, hai trai một gái. Jean-Michel Jarre, một nhạc sĩ có tiếng và là người đi đầu trường phái nhạc điện tử, Kevin, nhà viết kịch bản, và một người con gái, Stephanie.

 

Maurice Jarre nhận giải thưởng tại Liên hoan phim Berlin hồi tháng 2 2009

 

BBC - BBC