Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
505
123.290.196

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Dòng sông đỏ" - triển lãm 3 trong 1
Một triển lãm 3 trong 1 rất độc đáo đã khai mạc ngày 4.4, tại New space Arts Foundtion - ở xóm 3, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Nghệ thuật trình diễn của cặp hoạ sĩ song sinh nổi tiếng Thanh - Hải là hỗn hợp của một giấc mơ thấy: "Một "dòng sông màu đỏ" trôi vào cơ thể như một mạch chỉ kết nối tất cả, khâu vá những mảnh vỡ, hạnh phúc, niềm vui, nỗi đau, sự dằn vặt, nỗi sợ hãi...".


Trước dòng sông dài vô tận này, con người thấy mình nhỏ bé. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, dẫu phải gánh chịu đau khổ, dằn vặt về thể xác cũng như tâm hồn, con người vẫn có thể làm chủ dòng sông, dẫn dắt dòng sông vào hiện tại, quá khứ và tương lai để trút bỏ những muộn phiền trong tâm thức... Và cho dù đó có là giấc mơ thì dòng sông ấy sẽ đưa con người đến một thế giới mới. Ơ đó, tương lai xoá nhoà thực tại...


Hoạ sĩ Trần Thanh Sơn với 13 bức ảnh chụp là sự đối thoại, suy ngẫm của người nghệ sĩ với một thế giới hiện đại xô bồ ngoài kia đầy những hình người đứng, ngồi, quay phải, quay trái, tóc dài, râu dài, nhiều hình xăm, lắm kim loại...


Được chờ đợi hơn cả ở triển lãm này là cuộc trình diễn "Tiếng ồn và nhịp điệu" lần đầu tiên của nhà soạn nhạc đã đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước Vũ Nhật Tân đến từ Nhạc viện Hà Nội. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc tiếng ồn (Noise Music), sử dụng máy tính kết hợp các thiết bị âm thanh điện tử (electronic noise machines), các âm thanh và tiếng ồn đường phố, xe cộ, máy móc... được trộn lẫn và chơi cùng những tiết tấu của nhạc dance loại nặng...


Cuộc trình diễn như một xã hội hiện đại thu nhỏ với một thành phố ồn, đường sá ồn, ngõ hẻm ồn, trong nhà ồn, người ồn, khắp nơi ồn; thành phố hỗn loạn, đường sá lộn xộn, ngõ hẻm ngoằn ngoèo, trong nhà đầy mạng nhện, người chạy như điên, khắp nơi nháo nhác nhịp đời gấp gáp...


Tuy nhiên, trong sự ồn ào và hỗn loạn đó, vẫn còn có những "nhịp điệu" để điều tiết sự cân bằng - ít nhất là theo ước mong của Vũ Nhật Tân.

Hoàng Văn Minh - LĐ