Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
536
123.290.872

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải Pulitzer văn chương và kịch nghệ 2009
Hai tác giả nữ Elizabeth Strout và Lynn Nottage chiến thắng hạng mục Pulitzer văn chương và sân khấu kịch, trong khi hai tác giả nam vốn là những nhà báo là Jon Meacham và Douglas A. Blackmon chiến thắng ở các hạng mục viết về “người thật việc thật”.

Giải Pulitzer văn chương được trao cho Elizabeth Strout với tác phẩm Olive Kitteridge, tuyển tập gồm 13 truyện ngắn lấy bối cảnh một thị trấn nhỏ có tên Maine. Đây cũng là cuốn sách lọt vào vòng cuối cùng của giải thưởng sách của Hội phê bình sách quốc gia Mỹ năm nay. Trong khi đó, hạng mục sân khấu kịch được trao cho Lynn Nottage với tác phẩm Ruined. Bối cảnh của vở kịch là một quán bar kiêm nhà thổ tại Congo, đất nước châu Phi bị tàn phá trong cuộc nội chiến, nơi làm việc của nhiều gái mại dâm từng “bị hủy hoại” bởi hãm hiếp và tra tấn.

Giải Pulitzer tiểu sử được trao cho Jon Meacham với American Lion: Andrew Jackson in the White House (Sư tử Mỹ: Andrew Jackson trong Nhà Trắng). Cuốn sách mới nhất của biên tập viên tạp chí Newsweek này đã làm rõ những năm tháng then chốt của Andrew Jackson trong Nhà Trắng với tư cách vị tổng thống Mỹ thứ 7 trong lịch sử. Ban giám khảo đánh giá đây là bức chân dung thẳng thắn về Andrew Jackson, được viết với lối hành văn “nhanh” để đưa câu chuyện của Jackson vào cuộc sống.

Trong khi đó W. S. Merwin lần thứ hai chiến thắng giải Pulitzer thơ ca bằng tuyển tập The Shadow of sirius. Ông bắt đầu sự nghiệp sáng tác từ khi là một đứa trẻ, từng xuất bản 20 cuốn sách và chiến thắng giải thưởng Pulitzer lần đầu năm 1971 với The carrier of ladders. Ban giám khảo đánh giá cuốn sách mới của ông là “tuyển tập những bài thơ dịu dàng tập trung vào sức mạnh sâu sắc của ký ức”.

Giải Pulitzer cho hạng mục viết về sự kiện có thực được trao cho Douglas A. Blackmon với Slavery by Another Name: The Re-Enslavement of Black Americans from the Civil War to World War II. Tác giả vốn là trưởng văn phòng đại diện của tờ The Wall Street Journal tại thành phố Atlanta này đã bao quát toàn bộ việc sử dụng những người Mỹ gốc Phi làm lao động khổ sai trong các mỏ than, nhà máy chế biến gỗ, công trường đường sắt và những đồn điền tại Mỹ những năm đầu thế kỷ 20.

Pulitzer dành cho âm nhạc được trao cho Steve Reich với tác phẩm thính phòng Double Sextet. Tác phẩm này của Reich lần đầu tiên được biết đến trong chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ, khởi động tháng 3-2008 với các đêm nhạc ở San Francisco, New York, Washington và Chicago. Tác phẩm kéo dài 22 phút này có thể được trình diễn live bằng bộ 6 nhạc cụ gồm sáo, clarinet, violin, cello, vibraphone và piano cùng với bộ sáu được ghi âm trước. Bên cạnh đó Double Sextet cũng có thể được chơi với sự đồng diễn của 12 nhạc công. Ban giám khảo đánh giá đây là một tác phẩm lớn “làm say đắm đôi tai”.

Ảnh : Nữ nhà văn Elizabeth Strout chiến thắng giải Pulitzer văn chương - Ảnh: AP

HỒNG QUANG - TTO theo AP, Reuters