Thi sĩ Carol Ann Duffy, nổi tiếng với tập thơ The World's Wife ( Thế Giới Hiền Thê), cũng sẽ là người Scotland đầu tiên được danh tước này.
Tập thơ của bà Duffy được rất nhiều người thưởng lãm cũng như như bình phẩm. Ngay từ đầu năm nay, bà được coi là ứng viên sáng giá nhất vào vị trí này, cho nên các tiệm cá cược đã ngưng dân chúng đánh cá hồi đầu tuần.
Bà Duffy đã quyết định tặng số tiền thưởng này để tài trợ cho một giải thi phú.
'Những bài thơ khó khăn'
Triều đình Anh chọn Trạng Nguyên theo lời khuyên của chính phủ. Một phần công tác của bà Duffy trong 10 năm sắp đến sẽ là viết các bài thơ đánh đấu các sự kiện của Hoàng gia.
Người tiền nhiệm của bà Duffy, ông Andrew Motion, đã nói với đài BBC rằng ông cảm thấy "các bài thơ này rất khó viết" và đây cũng là dấu hiệu cho thấy bà Duffy sẽ rất chật vật với vị thế mới.
Sau khi không được chọn hồi năm 1999, bà nói : "Tôi sẽ không viết bài thơ nào ca ngợi hoàng tử Edward và công nương Sophie. Không một nhà thơ tự trọng nào phải ca ngợi họ cả".
Tuy nhiên, bà đã lên tiếng tỏ ra phấn khởi vì vai trò mới này sẽ giúp nâng cao vai trò của thi phú " Thật là tốt khi có một người nào đó sẳn sàng nói lên thi phú nằm trong mạch sống của dân tộc".
Bình phẩm
Bà Duffy đã viết về các đề tài cá nhân một cách rất hóm hỉnh và đã được dân chúng đón nhận đông dảo. Tập thơ chót nhất Rapture xuất bản năm 2005 đã dẫn người đọc đi theo một câu chuyện tình.
Tập thơ nổi tiếng The World's Wife, nói về các vĩ nhân, những huyền thoại và giây phút lịch sử trong đời họ , qua 'lăng kính' của phụ nữ, trong số này có hai bài thơ được đặt tên là Bà Midas và Queen Kong.
Năm 2002, bà Duffy được trao tặng huân chương CBE cao quí của nước Anh. Các bài thơ của bà được ghi vào giáo trình bậc trung học tại Anh. Bà trúng được nhiều giải thưởng trong số này có giải thưởng TS Eliot cho tập thơ Rapture.
Bà Duffy sinh ra trong vùng Gorbals, ngoại ô của thành phố Glasgow, nhưng nay bà sống tại thành phố Manchester.
Bà hiện đang giảng dạy bộ môn Thơ Đương Đại tại trường đại học Manchester Metropolitan University, tuy nhiên, vai trò mới, có lẽ sẽ buộc bà phải bớt đi dạy.
Ảnh : Carol Ann Duffy là nữ Trạng Nguyên Thi Sĩ đầu tiên của nước Anh