Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
542
123.290.801

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Paris vinh danh Gustave Eiffel nhân dịp ngọn tháp mang tên ông tròn 120 tuổi
Triển lãm mang tên 'Gustave Eiffel, vị pháp sư luyện sắt', (Le magicien du fer), khai mạc tại toà đô chính Paris mở cửa đón công chúng cho đến ngày 29/08/2009. Đây là một trong số nhiều sinh hoạt chào mừng sinh nhật thứ 120 của ngọn tháp Eiffel nổi tiếng thế giới.

Ngày nay, tháp Eiffel đã trở thành biểu tượng của Paris và nước Pháp, và là một trong những công trình thu hút nhiều khách tham quan nhất trên thế giới.

 

Thế nhưng, cách nay hơn 120 năm, ngay từ khi ngọn tháp bắt đầu được thi công, không phải là ai cũng tán thưởng công trình kiến trúc bằng sắt đó. Thậm chí một nhóm văn nghệ sĩ còn tung ra một bản kiến nghị vào năm 1887 tố cáo một công trình bị họ đánh giá là : ''Vô dụng, và quái đản''.

 

Trong số những người phản đối có rất nhiều tên tuổi như nhà văn Guy de Maupassant, kiến trúc sư Charles Garnier, tác giả công trình nhà hát Opéra Paris, hay nhà soạn nhạc Charles Gounod, người viết ra bài Ave Maria nổi tiếng.

 

Chi tiết này lẽ dĩ nhiên đã được nêu bật trong cuộc triển lãm về Gustave Eiffel khai mạc hôm nay, phác họa trở lại sự nghiệp của nhà kiến trúc sư này, từ lúc ông mới bước vào nghề với cây cầu tại Thành phố Bordeaux khi mới 26 tuổi, cho đến công trình biểu tượng của ông là ngọn tháp Eiffel, chính thức khánh thành ngày 15/05/1889.

 

Bên cạnh đó còn một loạt tác phẩm khác, không chỉ ở Pháp mà còn ở khắp nơi trên thế giới. chẳng hạn như phần khung bằng sắt cho tượng Nữ thần Tự do tại New York. Tại Việt Nam, dấu ấn của Eiffel cũng được thấy trong các công trình như Bưu Điện Sài Gòn, hay cầu Tràng Tiền ở Huế...

 

Cuộc sống riêng tư của Gustave Eiffel cũng được nêu lên trong cuộc triển lãm, chẳng hạn như nhân sinh quan bảo thủ của ông, đối lập hoàn toàn với tính chất cách tân, táo bạo được ông thể hiện trong các công trình, mà nổI tiếng nhất vẫn là ngọn tháp Eiffel.

 

Sau cuộc triển lãm về Gustave Eiffel mở ra hôm nay, ngày 15/05/2009, một cuộc triển lãm khác sẽ được tổ chức ngay tại Tháp Eiffel với chủ đề : L'épopée de la Tour Eiffel - ''Sử thi về Tháp Eiffel''. 

 

Ảnh : Gustave Eiffel -Nguồn : Crédits photo : © RMN (Musée d’Orsay) / © Jean Schormans

 

Trọng Nghĩa - RFI