Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
465
123.291.497

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Âm nhạc trong ngày châu Âu
Nhằm ngày lễ trọng 9/5 của Liên minh Châu Âu, tác phẩm điện ảnh kinh điển Chiến hạm Potemkin của đạo diễn Nga Sergej Eisenstein được chọn chiếu liền trong hai đêm 9-10/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và đêm 12/5 tại Nhà hát TPHCM.

Vừa xem phim vừa nghe piano Nghệ sĩ violon Emmanuel Schricke cho khán giả xem đoạn nhạc được coi là bút tích của Mozart. Ảnh: N.M.Hà

 

Phim được đánh giá như một dấu mốc cho bước nhảy lớn nhất trong lịch sử điện ảnh, với quan điểm thẩm mỹ mới mẻ.

 

Nội dung phim nêu bật tinh thần đoàn kết trong đấu tranh của các thủy thủ và người lao động thành phố cảng Odessa chống lại nhà cầm quyền phản động trong thời điểm 1905.

 

Khán giả được trở lại văn hóa giải trí của châu Âu những năm 1920- xem phim (câm) bao giờ cũng kèm với hòa nhạc.

 

Hai nghệ sĩ Pierre Oser (đồng thời là người soạn nhạc phim dựa trên tác phẩm của Edmun Meisel viết cho bản trình chiếu tại Đức vào 1926) và Frank Strobel được hoan nghênh nhiệt liệt sau khi đã thể hiện tài song tấu piano đưa khán giả qua hết những cao trào của phim.

 

Trước đó, cũng tại Nhà hát Lớn Hà Nội, buổi hoà nhạc của tứ tấu dây thuộc dàn nhạc Stradivaria cũng thành công tốt đẹp dù trời mưa khiến lượng khán giả giảm.

 

Buổi hòa tấu dành riêng cho âm nhạc của Mozart, trong đó phải kể tác phẩm Amadeus Divertimenti- bao gồm một đoạn nhạc được coi là của Mozart mới được phát hiện.

NMH - TPO