Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
468
123.291.768

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thần tượng Mỹ và bệ phóng tài chính
Với Kris Allen - người vừa đăng quang tại cuộc thi American Idol 2009, trở thành thần tượng âm nhạc Mỹ sẽ đồng nghĩa với một quãng thời gian sống trong sự săn đuổi của giới truyền thông và có lượng người hâm mộ lên đến hàng triệu một cách bất ngờ. Và cũng có nghĩa một tấm chi phiếu lớn đã được dành sẵn.

David Cook, tay rocker chiến thắng mùa giải năm ngoái, cũng đã kiếm được ước tính 2 triệu USD kể từ tháng 6-2008. Đó quả là bệ phóng khổng lồ đối với một ca sĩ kiêm sáng tác nhạc vốn trước đó sống chật vật ở Tulsa, Oklahoma.

Đối thủ cùng vào chung kết với Cook, David Archuleta, cũng đã tận hưởng một năm xông xênh đáng nhớ kể từ khi lọt vào các vòng chung kết của cuộc thi. Archuleta đã thu về khoảng 1,3 triệu USD từ doanh thu bán album đầu tay và hơn 100 buổi biểu diễn.

Trở về dĩ vãng xa hơn một chút, Kelly Clarkson - người chiến thắng mùa giải đầu tiên (2002) - hiện đang giữ danh hiệu người có album bán nhiều nhất. Giọng ca 27 tuổi đầy nội lực này đã bán được hơn 10 triệu bản ghi âm kể từ năm 2003 và dĩ nhiên điều này đem đến một nguồn tài chính ổn định. Album thứ tư All I ever wanted, được phát hành vào tháng 3, hiện đang ở vị trí thứ 17 trên bảng xếp hạng Billboard 200.

Trở thành thần tượng âm nhạc không bắt buộc bạn chỉ bám vào cần câu âm nhạc để tạo được thế mạnh tài chính. Bạn có thể kết hợp tài năng âm nhạc với một tài lẻ nào khác chưa được phát hiện, diễn xuất chẳng hạn. Hình mẫu cho kiểu kết hợp bệ phóng âm nhạc và tài diễn xuất chính là Jennifer Hudson. Dù bị loại nửa chừng ở mùa 3 cuộc thi, nhưng cô lại là thần tượng kiếm được nhiều tiền hàng thứ hai trong năm qua. Năm 2006, Hudson đã nhận một vai phụ trong bộ phim Dreamgirls. Và cô đã chiến thắng một Oscar cho phần diễn xuất này, rồi từ đó Hudson dễ dàng được chào mời tham gia các phim Sex and the city và Winged creatures, một phim độc lập sắp ra mắt có sự góp mặt của các ngôi sao Kate Beckinsale và Forest Whitaker.

Các vai diễn trong phim, cùng với một album được đánh giá cao, sự hỗ trợ tài chính từ các nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm lớn như Gap và Avon đã mang về cho Hudson con số thu nhập khoảng 5 triệu USD.

Tuy vậy, để thật sự thành công thì Carrie Underwood, người chiến thắng mùa 4 của cuộc thi, là tấm gương mà các thần tượng mới và những người vào chung kết cần nên học tập. Cô gái xuất thân từ một vùng quê đã mau chóng có được sự nghiệp ghi âm sáng chói, liên tục đi lưu diễn và ra album, chưa kể vô số giải thưởng uy tín đạt được từ bệ phóng cuộc thi. Ước tính Underwood thu về 14 triệu USD trong năm ngoái, con số đủ để đưa cô lên hàng thần tượng của các thần tượng về mức thu nhập.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng vào dòng nhạc pop Nashville, Underwood đã thu hút được lượng khán giả hâm mộ khổng lồ ở cả hai thể loại country và pop. Album đầu tay của cô, Some hearts, đã có 11 tuần đứng đầu bảng xếp hạng Billboard năm 2007. Các ca khúc trích từ ghi âm thứ hai - Carnival ride, được phát với tần suất nhiều vô kể trên các kênh phát thanh nhạc country và adult alternative. Chưa hết, Underwood đã bán ra 9,6 triệu album và có lượng tải ca khúc về 10,7 triệu lần, theo thống kê của Nielsen Soundscan.

Cùng với phát hành các album làm hài lòng công chúng, việc lưu diễn đã góp phần quan trọng đáng kể cho tài chính của Underwood. Cô đã có hơn 300 buổi diễn kể từ khi chiến thắng. Mỗi buổi diễn ấy mang lại khoảng 350.000 USD (chia đôi cho cô và các nhà tổ chức), theo thống kê của Pollstar.

Underwood cũng rất khôn khéo không đi quá đà về chuyện riêng tư, điều dẫn đến sự sụp đổ của nhiều ngôi sao trẻ, và sự khôn ngoan này giúp cô trở thành người quảng cáo lý tưởng đối với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng. Vitamin Water, thuộc sở hữu của Coca-Cola, đã trả cho Underwood không ít tiền để quảng bá cho sản phẩm nước uống của họ.

Ảnh : Ca sĩ Carrie Underwood

HOÀI CHI - TTO theo Forbes