Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
465
123.291.446

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Liên Hoan Phim Cannes lần thứ 62-2009 : Điện ảnh Áo ngẩng cao đầu
Sau 12 ngày tranh tài, Liên hoan Phim (LHP) Cannes lần thứ 62 đã khép lại vào đêm 24-5 (tức sáng 25-5 theo giờ VN) với chiến thắng thuộc về bộ phim The White Ribbon của đạo diễn người Áo Michael Haneke.Đây là lần đầu tiên vị đạo diễn 67 tuổi này nhận giải thưởng lớn nhất tại một trong những LHP cổ xưa nhất châu Âu.

Vị chánh chủ khảo LHP năm nay, cô đào Isabelle Huppert, đã ôm hôn chúc mừng và trao tượng vàng cho Michael Haneke trong niềm vui hội ngộ bởi cách đây 8 năm, nhờ vai diễn trong phim The Piano Teacher của ông mà bà được trao tặng giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes. Nhận xét về phim The White Ribbon, Isabelle Huppert đánh giá: "Đây là một bộ phim vô cùng khác thường bởi nó không cần đưa ra bất cứ thông điệp nào nhưng vẫn nói được những điều quan trọng”.

 

The White Ribbon lấy bối cảnh một xóm nhỏ vùng làng quê miền Bắc nước Đức trước khi xảy ra chiến tranh thế giới thứ nhất và được kể từ góc nhìn của một giáo viên trẻ tuổi. Ở làng quê yên bình này, những đứa trẻ thần tượng những nhà giáo dục lớn tuổi và sự sùng bái quá mức đó đã dẫn đến những hậu quả khôn lường mà chính những đứa trẻ vừa là nạn nhân vừa có thể trở thành người gây tội ác gián tiếp.

 

Đạo diễn Michael Haneke sinh trưởng ở Munich, Đức trong gia đình có cha mẹ làm diễn viên. Trước khi trở thành đạo diễn điện ảnh, ông từng là cây viết phê bình phim, đạo diễn sân khấu rồi chuyển sang làm đạo diễn truyền hình. Năm 1997, Michael Haneke gây tiếng vang trên thế giới với phim Funny Games. Bốn năm sau đó, phim The Piano Teacher của ông đã đoạt giải Grand Prix tại LHP Cannes.

 

Ngoài Cành cọ vàng của The White Ribbon, điện ảnh Áo năm nay còn ngẩng cao đầu với giải Nam diễn viên xuất sắc trao cho ngôi sao truyền hình Christoph Waltz (phim Inglourious Basterds của Quentin Tarantino). Chiến thắng này giành được sự đồng thuận lớn của dư luận bởi vai diễn sĩ quan người Do Thái Hans Landa của anh trong Inglourious Basterds được báo chí mô tả là “vai phản diện sáng suốt nhất từ trước đến nay”.

 

Giải Nữ diễn viên xuất sắc thuộc về cô đào Pháp Charlotte Gainsbourg với vai diễn trong bộ phim gây tranh cãi Antichrist của đạo diễn Lars Von Trier. Một giải nhì của LHP Cannes- giải thưởng lớn Grand Prix- được trao cho đạo diễn nước chủ nhà Jacques Audiard với phim A Prophet. Điện ảnh châu Á cũng tạo được tiếng vang với ba giải, gồm: Đạo diễn xuất sắc nhất (Brillante Mendoza, Philippines, phim Kinatay); Kịch bản hay nhất (Mei Feng, Trung Quốc, phim Spring Fever) và giải thưởng của Ban Giám khảo (Park Chan-wook, Hàn Quốc, phim Thirst). Cùng chia giải của Ban Giám khảo với Park Chan- wook còn có đạo diễn người Anh Andrea Arnold (phim Fish Tank).

 

Một giải thưởng khác không kém phần quan trọng tại Cannes là giải Camera vàng, dành cho tác phẩm đầu tay xuất sắc nhất, đã thuộc về đạo diễn-biên kịch người Úc Warwick Thornton với phim Samson and Delilah.

 

Ảnh : Charlotte Gainsbourg-giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Nguyễn Ngọc - NLD