Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
382
123.293.886

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Lần cuối tiễn đưa Nhà thơ của nỗi buồn con người
Sáng nay 20.7, tro cốt nhà thơ Tế Hanh sẽ được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng - Nghĩa trang Thanh Tước (Hà Nội). Hôm qua, lễ viếng và truy điệu nhà thơ Tế Hanh đã được tổ chức trang trọng (từ 7 giờ - 9 giờ sáng) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Đông đảo bạn văn gần xa và hàng trăm người mến mộ tài thơ của chàng thi sĩ Thơ Mới đã không quản ngại đường xa đến viếng.

 

Trong sổ tang của gia đình, độc giả Dương Thiên Lý đến từ tỉnh Bình Phước đã viết: “Cháu từ phương xa rất ngưỡng mộ thơ bác. Dòng sông xanh còn đó, bác đã về đâu...”. Nhà văn Đỗ Quảng thì thảng thốt: “Tế Hanh ôi, hình ảnh của anh, kể từ những ngày ở Liên khu V đến giờ vẫn không phai mờ”, “Bạn Tế Hanh thân quý. Tôi đến chia tay anh, tiễn anh đi vào cuộc sống mới...” (Nguyễn Xuân Ngọc), “Vô cùng thương tiếc nhà thơ Tế Hanh - người đã có những vần thơ sáng đẹp dâng hiến cho đời sống Việt Nam. Hiền hòa và nghiêm trang - đó là vẻ đẹp của thơ Tế Hanh. Chúng em tin rằng ở nơi xa, anh vẫn vui cười”...

 

Trong khi đó, nhà phê bình văn học Lại Nguyên Ân thì gọi chàng “hoàng tử” Thơ Mới này là Nhà thơ của nỗi buồn con người. Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn VN, trong bài điếu văn, đã khẳng định tầm vóc của thơ Tế Hanh trên thi đàn VN hơn nửa thế kỷ qua. Tài thơ được xuất lộ từ sớm khi Tế Hanh chưa đầy 20 tuổi. Thế nhưng, sở dĩ hồn thơ Tế Hanh vẫn có thể bền bỉ chảy là vì trái tim nhà thơ luôn gắn với dân tộc, và luôn rung động theo những biến thiên lịch sử.

 

10 giờ 30 phút ngày 19.7, di hài nhà thơ được hỏa thiêu tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, nghĩa trang Văn Điển (Hà Nội).

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh đọc điếu văn  - Ảnh: Ngọc Thắng

 

Y.N - TNO