Nếu là người VN, có thể dự thi bằng tiếng Việt hoặc Nhật hoặc cả hai, nếu là người Nhật, sẽ chỉ sáng tác bằng tiếng Việt.
Số tác phẩm dự thi: Mỗi người dự thi chỉ được nộp tối đa 3 bài.
Trên nguyên tắc, bài dự thi phải được đánh vi tính trên một mặt giấy khổ A4 (không viết tay), sử dụng font Unicode theo mẫu quy định được đăng trên trang web của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM (http://www.hcmcgj.vn.emb-japan.go.jp/vn/pro2009/july.htm#Haiku_Contest). Gửi kèm thông tin (Họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) của người sáng tác (phải được in trên tờ giấy khác, không in chung trên bài dự thi)
Bài dự thi không được chép, mô phỏng, dịch thơ của người khác, chưa được in, phát hành, đăng trên mạng kể cả trên blog cá nhân. Nếu vi phạm sẽ thu hồi giải và công bố điều này trên phương tiện thông tin đại chúng.
Tất cả các bài dự thi không theo đúng các quy định nói trên coi như vi phạm quy định và không được chấm giải.
Sẽ có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và giải khuyến khích cho mỗi thể loại ngôn ngữ (sẽ được thông báo cụ thể trên trang web). Hạn chót: hết ngày 1.9.2009, gửi về: Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM, Ban Văn hóa - Thông tin, 13-17 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM, E-mail: kouhou1@overseamail.net. Dự kiến ngày 15.11.2009, ban tổ chức sẽ công bố kết quả và trao thưởng.