Trong ba ngày, từ 15 đến 18 tháng 8 năm 1969, gần 500 000 thanh niên từ khắp nước Mỹ và từ một số nước khác đã tụ tập lại trên một cánh đồng trống gần thành phố Bethel thuộc tiểu bang New York để nghe những ca sĩ và nhạc sĩ rock vẫn còn được giới trẻ ưa chuộng mấy thập niên sau. Le Monde kể lại hiện tượng Woodstock với nhiều hình ảnh cho thấy không khí của ba ngày hội với những thanh niên hippi mặc quần áo màu mè, hút cần sa, yêu đương tự do, tắm khoả thân và lăn vào đất bùn.
Khẩu hiệu của ban tổ chức là « Ba ngày hòa bình và âm nhạc » được ghi trên các tờ quảng cáo để bán vé trước cho liên hoan Woodstock với giá vào cửa là 6 đôla một ngày.
Hơn 60 000 vé được bán ra và ban tổ chức chờ đợi khoảng 100 000 khán giả dể có thể thu vào một món tiền lời khoảng 300 000 đôla.
Thành phố Woodstock, nơi trên nguyên tắc phải đón nhận liên hoan, vào giờ chót từ chối vì e ngại một vụ đổ bộ của đám thanh niên hippi.
May thay ban tổ chức tìm được một cánh đồng trống tại White Lake, thuộc quận Sullivan (tiểu bang New York) mà dân số không quá 2500 người.
Hai ngày trước liên hoan, một nhóm thanh niên có sẵn vé bắt đầu đến nơi. Sang ngày hôm sau, gần 30 000 người đã có mặt tại chỗ và bắt đầu điện thoại cho bạn bè khắp nơi để nói rằng tại đây không khí rất thoải mái và có bán đủ loại ma tuý.
Thế là đến ngày thứ sáu 15 tháng 8, hàng rào vây quanh khu đất của liên hoan không còn đứng vững trước đám thanh niên uà vào, đưa số khán giả lên đến 100 000 người. Đến 17 giò chiều, khi Woodstock chính thức khai mặc, liên hoan được tuyên bố vào cửa miễn phí.
Sang ngày thứ bảy 16 tháng 8, với số người có mặt, 600 khu vệ sinh không còn khả năng đáp ứng nhu cầu còn các tiệm thực phẩm thì không còn một mặt hàng để bán.
Trong đêm thứ bảy 16 qua ngày chủ nhật 17, số khán giả lến đến gần 500 000 người và có lẽ một số người tương đương cũng có mặt lúc đó trong một vùng bán kính 20 cây số vuông.
Điểm nổi bật của Woodstock là thái độ chống chiến tranh Việt Nam
Đối với Le Monde diều đáng ngạc nhiên là trong ba ngày liên hoan, chỉ có hai người chêt vì dùng quá nhiều ma tuý, một người chết vì tai nạn và bốn phụ nữ bị sẩy thai. Còn ban tổ chức đã phải chi thêm 2,5 triệu đôla.
Điểm nổi bật của Woodstock là thái độ chống chiến tranh Việt Nam của mấy trăm ngàn thanh niên có mặt tại liên hoan.
Một số nhạc sĩ và ca sĩ nổi tiếng thời đó như Janis Joplin, Jimi Hendrix, Jim Morrison và Brian Jones đã qua đời khi còn trẻ vì họ đã thử nghiệm đủ loại ma tuý. Nhưng âm nhạc của họ, cũng như của một số nghệ sĩ tham gia liên hoan Woodstock và hiện còn sống, như Joe Cocker, Joan Baez hay Carlos Santana vẫn được các thế hệ trẻ sau này ưa thích.
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm liên hoan Woodstock, Le Monde đưa tin là có rất nhiều sách báo và băng đĩa được phát hành.
Các liên hoan mùa hè năm nay tại Pháp
Về các liên hoan trong mùa hè năm nay tại Pháp, đề tài chính trên trang nhất của tờ La Croix, tờ báo cho biết là khắp nơi, các liên hoan đã có được một số khán giả kỷ lục vì ban tổ chức đã biết đem lại sự giải trí và niềm hứng thú tìm tòi cho một công chúng muốn thoát ra khỏi cuộc sống hàng ngày.
Như vậy là trong 10 ngày của đầu tháng tám Liên hoan âm nhạc của các vùng dân tộc celte, tổ chức tại thành phố Lorient (phía tây bắc nước Pháp), đã thu hút khoảng 700 000 khán giả cho 125 buổi trình diễn. Còn tại Liên hoan nhạc opera ở Aix-en-Provence (miền nam nước Pháp) trong tháng bảy vừa qua, số khán giả cho tất cả các buổi trình diễn là 97%. Trong khi đó Liên hoan nghệ thuật sân khấu tại Avignon (cũng ở miền nam nước Pháp) đã bán được 125 000 vé cho 42 buổi trình diễn trong ba tuần lễ, nghĩa là đạt tỷ lệ kỷ lục về sô khách là 94%.
Theo phân tích của một nhà xã hội học, được La Croix trích dẫn, « chúng ta không còn ở thời kỳ của chủ nghĩa cá nhân mà ngược lại giờ đây là thời kỳ của nhu cầu tụ tập ».
Nhưng cũng liên quan đến các liên hoan mùa hè ở Pháp, tờ Le Parisien nhận thấy là không phải liên hoan nào cũng thu hút khán giả. Do cuộc khủng hoảng kinh tế, công chúng có khuynh hướng chọn các liên hoan miễn phí. Cho nên các liên hoan nhỏ, chưa được khán giả biết đến nhiều, gặp khó khăn để bán vé và thể nào ban tổ chức cũng phải suy nghĩ để dựng lên một chương trình hấp dẫn hơn cho những năm tới./.
Michael Lang, người đồng tổ chức đại nhạc hội Woodstock cách đây 40 năm, trả lời phỏng vấn, ngày 13/08/09 (Ảnh : Reuters)