Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.869 tác phẩm
2.760 tác giả
520
123.295.460

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đại Hội VII Liên Hiệp Các Hội Văn Học Nghệ Thuật Đà Nẵng Nhiệm Kỳ 2009-2014: Văn Nghệ Đà Nẵng vẫn chưa có vị trí đúng mức
Đại hội Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng lần thứ VII nhiệm kỳ 2009-2014 được tổ chức trong hai ngày 9 và 10 tháng 9 năm 2009. Đây là Đại hội đại biểu của 9 tổ chức thành viên của Liên hiệp hội gồm: Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Mỹ thuật, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật, Hội Điện ảnh, Hội Văn nghệ dân gian và Hội Kiến trúc sư.

Hiện tổng số Hội viên của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật thành phố Đà Nẵng có 647 người, trong đó có 285 là hội viên của các hội chuyên ngành Trung ương. Phần lớn hội viên đều có trình độ Đại học, có người trình độ thạc sĩ. Hai người được tặng Giải thưởng Nhà nước, một NSND và 11 NSƯT.

 

Trong thời gian qua, ở các chuyên ngành đều có những tác phẩm chất lượng. Các ấn phẩm đáng chú ý như: Mỹ thuật Đà Nẵng 1997-2007, Ẩnh nghệ thuật Đà Nẵng 1997 -2007, tuyển tập ký Chạy đua với thời gian, Nhạc đàn kịch dân ca, Nhà văn đương đại Đà Nẵng, Tổng tập văn nghệ dân gian Đất Quảng ( gồm 5 tập, đã xuất bản 3 tập)...; nhiều ấn phẩm có giá trị của Hội kiến trúc sư xuất bản; nhiều tập thơ các đĩa CD và VCD giới thiệu các ca khúc.. Đã tổ chức và tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh nghệ thuật, quy hoạch, kiến trúc ở Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ chí Minh, triển lãm khu vực và ở nước ngoài. Nhiều chuyến đi thực tế đến các địa phương, vùng đất trên cả nước đã giúp văn nghệ sĩ có thêm vốn sống và sự hiểu biết để càng thêm gắn bó với quê hương, đất nước. Bên cạnh đó, nhiều đoàn văn nghệ sĩ cũng đi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động ở Quảng Tây (Trung Quốc) và nhiều địa phương của Lào.

 

Tạp chí Non Nước ngày càng được cải tiến về nội dung và hình thức. Liên hiệp hội đã zây dựng Trang thông tin điện tử vannghedanang.org.vn, chính thức hoạt động từ đầu năm 2009, đến nay đã có gần 4 vạn lượt người truy cập. Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu tác giả, tác phẩm được tổ chức phục vu đông đảo công chúng, nhất là phục vụ nông thôn và miền núi. Trong đó, việc đưa đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước vào hoạt động từ cuối năm 2007 đã bước đầu góp phần giới thiệu vốn nghệ thuật dân tộc đặc sắc của cả nước, nhất là của cả khu vực miền Trung với người xem trong nước và du khách...

 

Đặc biệt, Dự án điêu khắc Đà Nẵng do Cơ quan hợp tác và phát triển Na-uy (NORAD) và Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NAV) tài trợ bắt đầu hoạt động từ năm 2003 đã kết thúc tốt đẹp vào cuối tháng 6 năm 2009 đạt được các kết quả cụ thể: giới thiệu các sản phẩm điêu khắc của Đà Nẵng đặc biệt là với Na-uy cũng như với nhiều nước Bắc Âu. Trong đó, hơn 60 nhà điêu khắc có tên tuổi trên thế giới đã đến sáng tác và thăm Trung tâm điêu khắc Đà Nẵng. Dự án đã hoàn thành chiếc cầu bằng 120 tấn đá granit tại thành phố Tolga (Na-uy) và được xem là biểu tượng của tình hữu nghị Đà Nẵng-Tolga, Việt Nam - Na-uy; đã tặng cho thành phố Đà Nẵng 12 tác phẩm có giá trị được đặt bên bờ sông Hàn, thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan du lịch; đào tạo được đội ngũ thợ điêu khắc có tay nghề cao, tiếp thu được các kỹ thuật tiên tiến và biết tiếng Anh có thể giao lưu trực tiếp với các nhà điêu khắc nước ngoài.

 

Để phát huy kết quả của Dự án, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã có quyết định cho thành lập quỸ điêu khẮc ĐÀ NẴNG - một quỹ xã hội phi lợi nhuận nhằm tiếp tục góp phần phát triển nghệ thuật điêu khắc của Thành phố trong thời gian đến. Hội đồng quản lý Quỹ đã họp phiên đầu tiên để bàn phương hướng hoạt động trong thời gian đến. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trong phần trao đổi tại Đại hội, nhiều đại biểu như :nhà biên đạo Múa Lê Huân, hoạ sĩ Nguyễn Trọng Dũng, nhà thơ Thanh Quế...đã nêu một số mặt yếu kém, cần khắc phục trong thời gian đến, cụ thể đã phản ánh những vấn đề tập trung như: Vẫn còn thiếu những tác phẩm có chất lượng tốt được dư luận chú ý, nhất là trên lãnh vực văn học; Thiếu kinh phí, thiếu phương tiện để đưa văn học nghệ thuật đến với đông đảo công chúng; Tiềm năng của văn nghệ sĩ chưa được phát huy, nhất là vị trí văn nghệ vẫn chưa được TP Đà Nẵng quan tâm, đánh giá đúng mức...

 

Đáng chú ý, NSNA Lê Hải đã bày tỏ thẳn thắn những bức xúc cụ thể : “Trong thời gian qua, hiện tương các nhà lãnh đạo, các nhà tài trợ trở thành người thẩm định nghệ thuật tổng hợp đã khiến cho văn nghệ sĩ bất bình. Họ, các nhà lãnh đao nhiều tầm cỡ khác nhau, những nhà tài trợ các cuộc thi mức độ giàu có khác nhau, nghĩa là những người có quyền, có tiền đương nhiên trở thành trọng tài quyết định số phận các tác phẩm nghệ thuật. Hôm nay họ là giám khảo cuộc thi thơ văn, ngày mai là giám khảo cuộc thi âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, báo chí… Tôi đã chứng kiến những lần họ bỏ phiếu: rụt rè, sợ bị phát hiện là dốt, thỉnh thoảng tỏ ra mình có nhận định riêng, bỏ phiếu theo các thành phần giám khảo có nghề khác. Không dưới một lần tôi đã có ý kiến về việc này ở qui mô địa phương và toàn quốc. Những người có trách nhiệm từ chối không đăng trên các phương tiên thông tin mà họ có quyền quyết định. Họ muốn lấy lòng lãnh đạo, lấy lòng những nhà tài trợ để những cuộc thi sau lại được các anh ủng hộ. Hậu quả của việc làm này là: uy tín các nhà lãnh đạo, các nhà tài trợ bị giảm sút thê thảm trong lòng các văn nghệ sĩ và những người hâm mộ, số phận những tác phẩm nghệ thuật bị quyết định bởi những con nguời không có trình đô chuyên môn. Quan hệ xin cho đối với VHNTĐN vẫn còn là vấn đề nhức nhối. Khi tổ chức hội đi xin kinh phí cho một hoạt động nào đó thì rất khó, nhưng có những cá nhân không phải là tác giả xuất sắc xin tài trợ triển lãm thì dễ dàng nhận được 30-40 triệu, sau đó lại còn được thưởng cho cuộc triển lãm quá bình thường.

 

Một người bạn của tôi đã nói: Hội văn nghệ không phải để cho những người về hưu, không đủ sức khỏe, không còn sức sáng tạo, không phải là hội viên, lãnh đạo. Việc kết nạp vội vàng một số người nào đó vào hội theo kiểu đám cưới chạy tang làm cho anh chi em văn nghệ sĩ nhếch môi, làm cho nạn nhân của sự áp đặt cau mày. Tôi tin vào sự lãnh đạo của Đảng, hoàn toàn tin, nhưng tôi hiểu rằng, những người lãnh đạo cụ thể trong từng vị trí, từng thời kỳ không phải lúc nào cũng đưa ra quyết định đúng. Và khi những quyết đính sai của họ được thực hiện, đó không phải là chủ trương của Đảng”.

 

 

Hướng đến nhiệm kỳ 2009 -2014, với khẩu hiệu Đoàn kết, Tâm huyết, Sáng tạo,  Đại hội đã tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng như: Tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tiếp tục đầu tư cho sáng tác, nghiên cứu lý luận, phê bình, giới thiệu tác phẩm..; Củng cố và nâng cao chất lượng Tạp chí Non Nước, nghiên cứu tiến tới ra Tuần báo Văn Nghệ; Mở rộng giao lưu văn hoá với nước ngoài khi có điều kiên; Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là chú ý phát hiện và bồi dưỡng cho lớp trẻ...

 

Tại  Đại hội, đại diện lãnh đạo TP Đà nẵng đã tiến hành trao Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước cho Liên hiệp Hội vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2002 - 2006, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

 

ĐẨY MẠNH CUỘC THI KÝ VĂN HỌC TP ĐÀ NẴNG 2009 

 

Cuộc thi ký văn học 2009 nhằm hướng đến chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2010) do Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Đà Nẵng tổ chức từ ngày 1/5 đến 31/10/2009 đã được phát động rộng rãi trong toàn thể hội viên Hội Nhà văn và trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người sáng tác chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong và ngoài Thành phố đều có thể tham gia.      

 

Từ ngày phát động đến nay đã có nhiều người gởi bài hưởng ứng cuộc thi. Để tiếp tục đẩy mạnh cuộc thi ký, Ban Tổ chức cuộc thi đã tổ chức buổi gặp gỡ trao đổi và mời viết bài với 15 tác giả là nhà văn, nhà báo đã từng viết ký được đăng trên các báo, tạp chí Trung ương và địa phương đồng thời tham gia và đạt giải trong các cuộc thi ký do Liên hiệp hội tổ chức những năm qua. Qua buổi gặp gỡ này, các nhà văn, nhà báo đã bày tỏ sự đồng tình hưởng ứng cuộc thi bằng tình cảm và trách nhiệm của người cầm bút đối với Thành phố quê hương. Cuộc họp mặt cũng là một trong những hoạt động nhằm có được nhiều tác phẩm hay để cuộc thi đạt kết quả tốt.

 

Ảnh minh họa

TRẦN TRUNG SÁNG - Phongdiep.net
Tin tức khác