Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
476
123.121.037

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Sách của Lê Nam được giải Thủ tướng Úc
Tiếp tục có thêm giải thưởng cho tập truyện ngắn đầu tay của nhà văn Lê Nam (Nam Le), lần này là giải văn học nhiều tiền nhất của Úc.Giải thưởng Thủ tướng, đi kèm là số tiền 100.000 đôla Úc, mới được Thủ tướng Úc Kevin Rudd đặt ra năm 2008.Giải thưởng được trao tặng ở Sydney hôm Chủ nhật.

Thành công lớn

 

Các câu chuyện của Lê Nam dựa trên cuộc đời thật của anh, một di dân người Việt lớn lên ở Úc, nhưng cũng kể những câu chuyện về một du khách ở Tehran, một tay xã hội đen Columbia và một nghệ sĩ già ở New York.

 

Nam, sinh năm 1978, đến Úc khi mới một tuổi và nay là biên tập văn học của tạp chí Harvard Review.

 

Tập truyện đầu tay, The Boat, đã giành nhiều giải thưởng giá trị, như giải Dylan Thomas của Anh.

 

Anh không có mặt tại giải thưởng của Úc nhưng ông Ben Ball, đại diện cho nhà xuất bản Penguin, đã đọc thay anh diễn từ nhận giải.

 

Trong đó, anh viết: “Có lẽ cần phải nói đi nói lại rằng sách là quan trọng, chúng là phương tiện chân thật nhất để kể và cho chúng ta thấy chính mình, chúng làm công việc kỳ lạ, không thể giải thích, không thể thay thế mà những con quái vật lùng nhùng là phim, tivi và internet không làm nổi.”

 

National Book Foundation, nơi trao giải Sách Quốc Gia của Mỹ, đã từng đưa Lê Nam vào giải “5 Under 35”, cho năm cây bút trẻ dưới 35 được xem là triển vọng nhất.

 

Một điều khiến tác giả được đánh giá cao là anh đã không đơn thuần khai thác nguồn gốc Việt Nam của mình, mà đã viết như một con người của nhiều nền văn hóa.

 

Bảy truyện ngắn của sách có bối cảnh ở thành phố Iowa, Colombia, Manhattan, Úc, Hiroshima, Iran và Biển Đông.

 

Michiko Kakutani, nhà phê bình đầy ảnh hưởng của báo New York Times, đã khen Lê Nam “không chỉ viết bằng sự lão luyện, tự tin hiếm thấy ngay cả ở các nhà văn kỳ cựu mà còn thể hiện khả năng trực giác nhạy bén khi miêu tả xung đột tâm lý của những con người bỗng nhiên cảm thấy niềm tin và hy vọng của mình sụp đổ tan tác trước kỳ vọng của người thân hoặc vì sự thực tàn bạo của lịch sử”.

 

Năm 1978, gia đình Lê Nam vượt biên từ quê nhà Rạch Giá, trôi dạt sang trại tị nạn Malaysia trước khi sang được Úc.

 

Cha của anh là người từng bị giam trong trại cải tạo ở Việt Nam.

 

Ảnh : Lê Nam được tán thưởng nhiệt liệt qua tập truyện đầu tay

 

BBC - BBC