Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
475
123.121.023

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Ba người đàn bà mạnh mẽ" của Marie NDiaye đoạt Goncourt
Goncourt, giải thưởng cao quý nhất của văn đàn Pháp, hôm nay, 02/11/2009, được trao cho nữ văn sĩ Marie NDiaye. Mang hai dòng máu Pháp và Sénégal, Marie NDiaye, với tập truyện "Ba người đàn bà mạnh mẽ" được vinh dự là nữ văn sĩ đầu tiên chiếm được giải Goncourt kể từ 1988.

Sinh năm 1967 tại Pháp, Marie NDiaye sáng tác không ngừng kể từ lúc còn trẻ. Hiện nay, đã có khoảng 20 tác phẩm của bà gồm tiểu thuyết và tập truyện ngắn của được xuất bản.

 

Tác phẩm "Ba người đàn bà mạnh mẽ" gồm ba truyện ngắn. Mỗi truyện ngắn mô tả một mảng đời của phụ nữ châu Phi. Nhưng cả ba người đàn bà trong tập truyện đều phải đối mặt với số phận nghiệt ngã để bảo toàn nhân phẩm.

 

Cô gái trẻ Norah, trong truyện ngắn thứ nhất, từ Pháp sang châu Phi nghe theo lời gọi cùa một người cha đã bỏ rơi mẹ con cô từ lâu. Norah sẽ phát hiện ra bộ mặt thật của người cha mình và sẽ quyết tâm giải thoát đứa em trai.

 

Fanta, người phụ nữ da đen trong truyện ngắn thứ nhì, theo chồng là một giáo sư Pháp bỏ Sénégal về nước. Nhưng tại Pháp, cuộc sống chung sẽ trở thành địa ngục.

 

Khady, cô gái trẻ trong truyện ngắn thứ ba, phải chịu vô vàn thử thách. Bị gia đình ruồng bỏ, Khady theo một chàng thanh niên, băng qua bãi sa mạc, tìm đường sang châu Âu. Buộc phải làm điếm, bị đánh đập, tuy nhiên Khady vẫn tự tin và vẫn hiên ngang tìm hạnh phúc.

 

"Ba người đàn bà mạnh mẽ" bởi vậy là một tác phẩm đầy sự cuồng nộ và bạo lực. Thế nhưng, những nhân vật của Marie NDiaye luôn luôn đặt cho độc giả câu hỏi : Đâu là cái Thiện, đâu là cái Ác ? Và làm sao chiếm được quyền Tự Do ?     

 

Nữ văn sĩ Marie NDiaye, ngày 02/11/2009-Ảnh : Elisabeth Bouvet/RFI

Bảo Thạch - RFI