Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.854 tác phẩm
2.760 tác giả
542
123.119.923

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Người trăm năm cũ vẫn mới
Dựng lại chân dung người anh hùng Yên Thế của một thời trong Người trăm năm cũ (NXB Hội Nhà văn), Hoàng Khởi Phong bám khá sát tư liệu lịch sử, có ngày có tháng cùng những sự kiện liên quan nhưng không phải cuốn biên niên sử về cụ Hoàng Hoa Thám mà là cuốn tiểu thuyết về cuộc đời như tiểu thuyết của cụ.

Gần 600 trang sách khổ lớn giúp người đọc hôm nay hiểu biết thêm những đổi thay trong cách nhìn, cách nghĩ của người Việt Nam trước sự xâm lăng toàn diện của thực dân Pháp. Đọc Người trăm năm cũ, ta hiểu thêm cái cực, cái khổ của những người cùng khổ.

 

Nhiều tuyến nhân vật lịch sử đan xen dựng nên Hùm thiêng Yên Thế, tuy chưa sắc nét nhưng đã làm nên tác phẩm sống động nhất về người anh hùng dân tộc Đề Thám từ trước đến nay: “Khi Hoàng Hoa Thám nằm xuống, ông đem theo cả một giai đoạn lịch sử chống ngoại xâm cùng với ông. Đó là giai đoạn chống Pháp chịu ảnh hưởng của Hán học. Ông đã chết cho nhiều người còn sống, để rồi những thế hệ sau ông bước vào một giai đoạn lịch sử khác, trong những vùng đất khác và đi theo một học thuyết khác”...

VU GIA - NLD